Xem ô tô nộp ‘thuế đường’ đầu năm

TPO – Phí bảo trì đường bộ được thu tại các trạm đăng kiểm cho ô tô đã bắt đầu thực hiện, trong khi xe máy vẫn chưa tìm ra cách nộp loại ‘thuế đường’ này.

Theo Nghị định của Chính phú, từ ngày 1-1-2013, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu cho tất cả phương tiện giao thông cả nước, lập quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Ô tô tấp nập đi đóng phí

Sáng 3-1, có khá đông ô tô tới trạm đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ. Xe tới đóng phí sẽ được dán 1 tem màu xanh bên cạnh tem đăng kiểm màu vàng, ghi rõ thời gian hết hạn và cũng là lần đóng phí tiếp theo cho phương tiện. Với tem dán to và rõ ràng trên cửa kính trước như vậy thì các ô tô chắc hẳn sẽ khó mà trốn được phí này và sẽ chăm chỉ nộp “thuế đường”.

Biểu mức thu phí bảo trì đường bộ được treo ngoài trạm đăng kiểm.

Để tránh các phương tiện dồn dập tới nộp phí bảo trì đường bộ gây chen lấn, ùn tắc, việc thu phí sẽ được giãn tới hạn cuối cùng là ngày 30-6-2013.

Do các phương tiện không bị ép phải đóng phí từ ngay đầu năm nên hiện tượng chen lấn, ùn tắc để tranh nhau đóng phí không diễn ra. Các ô tô vẫn lần lượt xếp hàng chờ đóng phí.

Sau ngày 30-6, được biết lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xử phạt các phương tiện ô tô chưa nộp phí bảo trì đường bộ, tuy nhiên chưa rõ chế tài xử phạt là bao nhiêu.

Người đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ tấp nập.

Anh Hoàng Xuân Thảo, Trạm phó phụ trách trạm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S Ngọc Khánh cho biết, trong ngày 2-1 đã có 60 lượt xe đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ, việc nộp phí bảo trì đường bộ là bắt buộc với phương tiện đăng kiểm mới hoặc đăng kiểm lại. Thời hạn đăng kiểm sẽ cùng với thời hạn nộp phí bảo trì đường bộ tiếp theo để tiện cho việc theo dõi và nộp phí.

Cũng theo anh Thảo, trong ngày 2-1 đã có 30 xe tuy chưa tới thời hạn đăng kiểm lại nhưng cũng đến nộp phí bảo trì đường bộ. Việc nộp phí khá đơn giản, chỉ cần mang xe cùng giấy tờ xe đến, nộp phí bảo trì đường bộ, và nhân viên của trạm sẽ dán tem chứng nhận đã nộp phí bảo trì đường bộ có thời hạn.

Tem nộp phí sử dụng đường bộ - Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Cũng có rất nhiều người đến hỏi về việc nộp phí, nhưng chưa mang xe và giấy tờ đến nên chưa nộp ngay. Anh Thảo cũng khuyên các chủ xe hãy bình tĩnh vì thời hạn nộp phí kéo dài tới 30-6-2013.

Việc nộp phí khá đơn giản và không có nhiều thủ tục rườm rà, nhân viên trạm đều được tập huấn từ trước, và có lực lượng tăng cường trong những ngày đầu nên tiến hành khá trôi chảy, chưa có khó khăn gì lớn với trạm đăng kiểm.

Vì khá đông nên Trạm đăng kiểm đã có thêm lực lượng tăng cường để đảm bảo việc đăng kiểm và thu phí nhanh chóng nhất.

Trao đổi với PV, anh Nam, một chủ xe nói: ”Do đã chuẩn bị tinh thần từ giữa năm ngoái nên ngay khi nghe tin bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ là tôi đã sẵn sàng nộp phí này. Chỉ hi vọng nộp phí rồi thì tình hình giao thông và điều kiện đường xá sẽ tốt lên, chứ vẫn mãi thế này thì chán quá”.

Đồng quan điểm với anh Nam, anh Chiến chia sẻ: “Có phí thì chúng tôi dù có khó khăn cũng phải nộp đầy đủ, chỉ hi vọng quỹ sẽ hoạt động đúng với mục đích là để bảo trì và nâng cấp đường bộ, tránh thất thoát lãng phí”.

Tuy vậy, phần lớn những người đến nộp phí không quan tâm tới việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, bởi theo họ đây chỉ là “mua trâu rồi mua thêm cọc”, lượng tiền thu được từ phí không đủ lớn để nâng cấp đường xá tốt hơn. Đối với họ, đơn giản, “Nhà nước thu phí thì phải nộp đầy đủ thôi”.

Sau khi đăng kiểm xong sẽ dán tem đăng kiểm và tem thu phí bảo trì đường bộ.

Xe máy chưa thấy phường thu phí

Trong khi ô tô đã nộp phí bảo trì đường bộ, thì xe máy, vốn được giao cho cấp phường thu phí vẫn chưa có cách thu hợp lý.

Hiện tại những người đi xe máy vẫn không hề biết mình sẽ phải nộp phí như thế nào, và chắc phải mất vài tháng nữa phí bảo trì đường bộ cho xe máy mới có thể tiến hành được.

Nhiều xe tới đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ.
Xe mới.
Và cả xe cũ tới nộp phí bảo trì đường bộ khi chưa đến hạn đăng kiểm.
Theo Viết