Xe thế hệ mới nên dùng RON 95

TP - Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, gần đây, khi sản phẩm xăng E5 RON 92 chính thức được lưu hành rộng rãi trên toàn quốc và thay thế xăng RON 92 từ 1/1/2018, đã có nhiều ý kiến khác nhau liên quan giá và chất lượng của sản phẩm này. Tuy nhiên, chất lượng xăng E5 RON 92 luôn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho hay, nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy, các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.

Cũng theo đại diện Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, sản phẩm xăng là một hỗn hợp gồm nhiều thành phần khác nhau của quá trình tinh luyện dầu mỏ và các chất phụ gia khác nhau được phối trộn để tạo ra sản phẩm cuối cùng là xăng có chỉ số RON 92 hoặc 95.

Về thành phần xăng nền để phối trộn thì xăng 92 và xăng 95 có thể hoàn toàn giống nhau tuy nhiên để có chỉ số RON khác nhau thì các cơ sở sản xuất phải sử dụng các loại phụ gia khác nhau với tỷ lệ phù hợp. Giá của sản phẩm cuối cùng là xăng RON 92 hay RON 95 phụ thuộc rất nhiều vào gói phụ gia sử dụng để phối trộn tạo ra sản phẩm.

Về nguyên tắc sử dụng, với mỗi loại động cơ khác nhau, yêu cầu một loại xăng có chỉ số RON khác nhau. Thông thường, hầu hết các loại xe gắn máy, xe ô tô hiện nay đều có thể sử dụng xăng có chỉ số RON 92. Một số loại xe thế hệ cũ, xe quân sự thậm chí còn yêu cầu sử dụng xăng có chỉ số RON thấp như xăng A83, A76.

Một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng có chỉ số RON 95. Ngoài ra, theo quy định, tất cả các loại phương tiện khi bán ra thị trường thì nhà sản xuất phải cung cấp thông tin về yêu cầu vận hành, trong đó phải nêu rõ xăng dùng loại có chỉ số RON nào là phù hợp.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, các loại phương tiện giao thông đường bộ sử dụng động cơ nổ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải theo EURO 3 và EURO4. Đối với các phương tiện này, đòi hỏi sử dụng thành phần nhiên liệu đáp ứng EURO 3 và EURO 4 mà điểm nổi bật là chỉ số RON thường đạt 95 và có hàm lượng lưu huỳnh, các hợp chất vòng thơm, các phụ gia chứa kim loại thấp.

“Số lượng phương tiện đòi hỏi dùng nhiên liệu tiêu chuẩn EURO 3 hay 4 đang chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng vài phần trăm) so với phần lớn các phương tiện ô tô, xe máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu đưa vào lưu hành trước thời điểm 1/1/2017”, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ cho hay. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ước tính của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, qua 3 ngày đầu năm 2018 sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 trên cả nước tăng cao.

Liên quan đến chất lượng xăng E5, tại buổi làm việc cùng đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, từ khi xăng E5 triển khai tại 7 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận.

Sáng 10/1, tại buổi tọa đàm về xăng E5 do báo Giao thông tổ chức, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết: Về chênh lệch giá giữa xăng A95 và xăng E5, chủ trương của Chính phủ là khuyến khích sử dụng nhiên liệu mới. Để khuyến khích có nhiều cách, như Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh giá.

Theo ông Cường, thời điểm chênh cao nhất giữa xăng khoáng và E5 là khoảng 1.000 đồng/lít, có lúc chỉ còn 300 đồng/lít… Xăng E5 sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng RON 92), đưa thêm 5% Ethanol vào, nên giá bán giảm 3,3% so với xăng khoáng.

“Nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% Ethanol đưa vào không được tính vào giá bán. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí”, ông Cường nói. Ngoài ra, theo ông Cường, bình thường giá xăng A92 và A95 đã chênh nhau 700-800 đồng/lít. Cùng đó, xăng E5 là tiêu chuẩn EURO 2, còn xăng A95 là xăng tiêu chuẩn EURO 3 và 4 nên cũng tạo chênh giá.