Xe nhỏ, tầm trung nở rộ

TPO – Những mẫu xe nhỏ giá rẻ, dung tích động cơ dưới 2.0 lít đang dần trở thành những con bài chiến lược của các hãng xe, với nhiều ưu điểm trong thời buổi khủng hoảng.

>Hyundai Elantra xuất trận 'đối đầu' Toyota Altis
>Cận cảnh Chevrolet Spark AT tại Việt Nam

Tata Nano rậm rịch từ đầu năm ý định xâm nhập thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ là mẫu xe rẻ nhất thị trường. Đây có vẻ như là cú hích để những hãng xe khác công bố những mẫu xe giá rẻ, trong bối cạnh thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua cơn khủng hoảng và đang từ từ hồi phục.

Những mẫu xe nhỏ, dung tích động cơ thấp với mức giá rẻ vừa phục vụ nhu cầu thị trường, vừa giảm thiểu phí trước bạ, vừa hợp lý trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Chỉ trong 1 tuần, đã có 2 mẫu xe ra mắt, 1 là xe nhỏ giá rẻ, 1 là sedan tầm trung có mức giá hợp lý, các hãng đang muốn tập trung vào thị trường này.

GM ra mắt chiếc Chevrolet Spark phiên bản số tự động, sau 1,5 năm ra mắt phiên bản số sàn. Cùng với việc ra mát mẫu xe số tự động sử dụng động cơ 1.0L có giá 377 triệu đồng, thông tin bên lề cho thấy phiên bản số sàn của dòng Spark đang có mức giá hết sức hấp dẫn.

Chevrolet Spark phiên bản số tự động sẽ cạnh tranh mạnh với những mẫu xe nhỏ giá rẻ tới từ Kia, Hyundai, hứa hẹn thị trường phân khúc này sẽ sôi động trong thời gian tới.

Honda Việt Nam cũng đang rục rịch chuẩn bị ra mắt mẫu City, hứa hẹn cũng có mức giá rất cạnh tranh trong phân khúc xe nhỏ chạy phố có giá hợp lý.

Bên cạnh những chiếc xe nhỏ chạy phố, phân khúc sedan tầm trung cũng đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Hyundai Elantra mới, động cơ 1.8 lít. Tất cả các hãng xe đều đang nín thở chờ sự thay đổi về chính sách cho công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nếu đề án mới về phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam tới năm 2020 và tầm nhìn 2030 được thông qua và ổn định lâu dài với mức thuế Tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ được giảm cho dòng xe dưới 2.0 lít, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh phân khúc này, với mức giá hợp lý nhất để cạnh tranh.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công cho biết, Hyundai Elantra vừa được mang về Việt Nam với giá 699.000.000 đồng cho phiên bản số sàn và 756.000.000 đồng cho phiên bản số tự động theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên Hyundai đã sẵn sàng cho việc lắp ráp chiếc xe này trong nước, để có thể cạnh tranh tốt hơn, đặc biệt với đối thủ lớn nhất là Toyota Altis. Vấn đề của Hyundai cũng là đang nín thở chờ chính sách mới được thông qua.

Việc lắp ráp trong nước tất nhiên sẽ có lợi hơn cho các doanh nghiệp, cũng như cho kinh tế nước nhà, từ nhân công tới tỉ lệ nội địa hóa, mức giá cũng có thể được giảm ở mức hợp lý hơn so với xe nhập nguyên chiếc.

Dòng xe nhỏ, xe tầm trung có mức giá hợp lý và dung tích động cơ dưới 2.0 lít rõ ràng sẽ được các hãng xe hơi đẩy mạnh phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Viết