> Xăng tăng lên 22.900 đồng/lít
Nhiều địa lý xăng dầu tư nhân cho rằng, không bán xăng A95 thì khó thu hút thêm khách hàng, đặc biệt người đi xe hơi, nhưng càng bán càng lỗ. Có lúc, mức hao hụt lên đến trên 3%, còn lại phổ biến mức 1,7-2% trong những tháng gần đây.
Theo chủ đại lý xăng dầu A.D (trên đường Trần Cao Vân), không riêng xăng A95, xăng A92 cũng có mức hao hụt lớn. Nhiều lúc lên đến trên dưới 1%, trong khi định mức hao hụt cho phép của Cty giao cho các đại lý chỉ ở mức 0,5%.
Ông Nguyễn Văn Mẫn, Phó GĐ Cty Xăng dầu khu vực V, nói rằng: bản chất hao hụt của xăng dầu là do bay hơi. Tuy nhiên, tỷ lệ bay hơi, hao hụt của xăng khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố. Trên cơ sở tính toán tất cả yếu tố, đơn vị đưa ra định mức hao hụt tối đa cho phép trong quản lý xăng tại các đại lý là 0,5%.
Ông Võ Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật công ty này, cho hay: các thông số kỹ thuật của xăng, như áp suất, thành phần chưng cất ban đầu; điều kiện kỹ thuật, quản lý, hệ thống cột bơm, bể chứa, van thở… nếu không đảm bảo sẽ ảnh hưởng độ bay hơi, gây hao hụt nhiều hay ít.
ThS. Lê Thị Như Ý, Tổ trưởng Bộ môn Công nghệ Dầu khí (ĐH Bách khoa Đà Nẵng), nói: "Thành phần xăng nhẹ, gây hao hụt nhiều. Cái này cũng tạo động cơ xe dễ khởi động nhưng lại cũng dễ bị cháy nổ”.
Ông Trần Cảnh Phúc, Phó Chi cục QLTT TP Đà Nẵng, cho hay, lực lượng QLTT phối hợp đoàn liên ngành đang rà soát gần 100 đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung kiểm tra chất lượng và hoạt động kinh doanh xăng dầu.