Vụ Pega lấy xe Honda so sánh: Pega có thể đối mặt mức phạt nặng

TPO - Theo Giám đốc Công ty Luật TAT Law firm, Honda hoàn toàn có thể làm đơn khiếu nại tới Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để được giải quyết, thậm chí kiện ra tòa nếu chứng minh được thiệt hại. Trong trường hợp bị kết luận có vi phạm các quy định, Pega có thể đối mặt mức phạt từ 40-200 triệu đồng.
Pega lấy mẫu xe SH 2020 của Honda đem so sánh với mẫu xe mới eSH tại lễ ra mắt mẫu xe này ngày 11/1

Hành vi của Pega bị nghiêm cấm trong quảng cáo

Vừa qua, tại buổi ra mắt mẫu xe máy điện mới mang tên eSH ngày 11/1, Cty Cổ phần Xe điện Pega LTT (Pega) đã so sánh trực tiếp dòng xe điện này với xe ga SH của Honda Việt Nam và chỉ ra những ưu điểm vượt trội hơn hẳn như: "giảm ô nhiễm, không gây tiếng ồn, tiết kiệm gấp 34 lần mà giá chỉ bằng 1/3".

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Giám đốc Cty Luật TAT Law firm cho hay, Khoản 10 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 nghiêm cấm hành vi: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”.

Theo Luật sư Thảo, sản phẩm quảng cáo của Pega là dòng xe điện, còn sản phẩm bị so sánh là dòng xe máy tay ga. Thế nhưng, xét về bản chất cả hai sản phẩm đều là phương tiện di chuyển 2 bánh, có cùng phân khúc khách hàng nên đây được coi là sản phẩm, hàng hóa cùng loại.

Vì vậy, hành vi quảng cáo xe điện của Pega bằng việc so sánh trực tiếp xe eSH với xe SH của Honda Việt Nam là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo.

Ngoài ra trong quá trình so sánh, Pega đã sử dụng hình ảnh của xe SH mà không được sự cho phép của Honda Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín của Honda.

Đây là hành vi cấm theo khoản 7, khoản 12 Luật quảng cáo 2012: “Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân; Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh”.

Luật sư Thảo cho biết thêm: Xe điện mới của công ty Pega có tên là eSH, rõ ràng là rất giống với tên xe SH của Honda, chỉ thêm chữ “e” đằng trước SH để chỉ dẫn rằng đây là dòng xe điện. Điều này làm khách hàng rất dễ gây nhầm tưởng rằng eSh là sản phẩm của Honda Việt Nam.

Đồng thời, việc “tự ý so sánh” những ưu điểm của eSh trực tiếp với SH của Honda Việt Nam còn thuộc hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị pháp luật nghiêm cấm theo điểm b khoản 5 Điều 45 Luật cạnh tranh 2018: “Nghiêm cấm lôi kéo khách hàng bất chính bằng hình thức so sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.

CEO Pega Đoàn Linh đang so sánh các chức năng của eSH với Honda SH 2020 tại lễ ra mắt xe eSH ngày 11/1

Có thể kiện Pega ra tòa và yêu cầu bồi thường thiệt hại

Trước đó, trả lời văn bản của Honda về việc Pega vi phạm Luật quảng cáo 2012, lãnh đạo Pega đã cho rằng: “Pega không vi phạm quy định pháp luật vì buổi lễ ra mắt sản phẩm đơn thuần chỉ là buổi giới thiệu nội bộ và sự so sánh là việc rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu”.

Về vấn đề này, Luật sư Thảo khẳng định: Không thể coi là buổi giới thiệu nội bộ được vì thực tế buổi ra mắt được công ty livestream trên mạng xã hội Facebook tại fanpage của Pega. Bất kỳ ai cũng có thể xem được dòng sản phẩm mới này.

Đồng thời mục đích của buổi lễ ra mắt là để nhằm hướng tới công chúng biết sản phẩm. Tại buổi lễ cũng có rất nhiều báo chí và phóng viên tham dự. Vì vậy, theo luật sư đây chính là hoạt động quảng cáo, phải chịu sự điều chỉnh của Luật quảng cáo.

“Với những hành vi vi phạm như trên, chế tài mà Pega phải đối mặt có thể là: Bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng - 40.000.000 đồng đối với hành vi bị cấm trong quảng cáo, và 100.000.000 đồng - 200.000.000 đồng khi vi phạm hoạt động cạnh tranh không lành mạnh”, vị luật sư cho hay.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, theo Giám đốc Công ty Luật TAT Law firm, Honda hoàn toàn có thể làm đơn khiếu nại tới Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để được giải quyết. Đồng thời nếu chứng minh được việc so sánh khiếu nại cho lượng hàng hóa bán ra bị giảm sút, thiệt hại thì còn có thể kiện Pega ra tòa và yêu cầu bồi thường thiệt hại.