Đại diện PC46 cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà Xuân từ ngày 15/9/2015. Đến nay, PC46 đã phân công cán bộ, điều tra viên thụ lý điều tra, nhằm làm rõ việc mở tài khoản của công ty, việc mua bán séc, ký séc để rút tiền khỏi tài khoản…
Nói về việc vụ việc kéo dài gần 1 năm nhưng chưa có kết quả xử lý thế nào, đại diện PC46 cho biết, trong quá trình xác minh, điều tra vụ việc, phía VPBank chần chừ chưa cung cấp tài liệu, hồ sơ bản gốc để cơ quan điều tra tiến hành xác minh, giám định chữ ký, chữ viết. Ngân hàng VPBank lấy lý do phải trình xin ý kiến hội sở ngân hàng ở Hà Nội mà dẫn đến vụ việc kéo dài gần 1 năm nay. Thêm vào đó, trong quá trình xác minh điều tra, cơ quan điều tra đã mời ông Phạm Văn Trinh (kế toán Cty của bà Xuân) nhưng ông này không đến, qua xác minh, ông Trinh đã rời khỏi nơi cư trú.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TPHCM cho biết, chiều 25/8, ông đã có buổi làm việc với lãnh đạo VPBank về vụ việc trên. Tại buổi làm việc, ông Minh đã yêu cầu phía VPBank khẩn trương phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ các trường hợp phát sinh rủi ro trên nguyên tắc phải bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. “Đại diện VPBank cũng cho rằng, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc”- ông Minh nói thêm.
Theo nội dung vụ việc, ngày 15/9/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân, tố cáo ông Phạm Văn Trinh, nguyên kế toán Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân có hành vi giả mạo chữ ký bà rút tiền từ tài khoản công ty tại VPBank để chiếm đoạt 11,3 tỷ đồng. Trước đó, tháng 3/2015, bà Xuân mở tài khoản tại VPBank để phục vụ công việc kinh doanh của công ty. Đến tháng 7/2015, bà đến ngân hàng rút tiền thì tài khoản chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Cho rằng, nhân viên ngân hàng và ông Phạm Văn Trinh câu kết để chiếm đoạt tiền nên bà Xuân đã làm đơn tố cáo đến công an.
Hôm qua, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM có văn bản gửi Công an TPHCM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TPHCM yêu cầu làm rõ vụ việc khách hàng tố bị mất tiền tỷ tại VPBank. Ông Tuyến yêu cầu Công an TPHCM nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc và báo cáo nhanh cho UBND TPHCM, giao Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM phối hợp, hỗ trợ Công an TPHCM để giải quyết vấn đề phát sinh có liên quan đến VPBank nhằm báo cáo Ngân hàng Nhà nước và UBND TPHCM kịp thời chỉ đạo xử lý.