VinBus sẽ nâng cao tiêu chuẩn vận tải hành khách

Sự xuất hiện của VinBus (thuộc Tập đoàn Vingroup) không chỉ mở ra xu hướng “xanh hoá” giao thông công cộng tại Việt Nam mà còn được kỳ vọng kiến tạo chuẩn mực mới trong phục vụ, từ đó đưa hành khách quay trở lại với phương tiện công cộng này.

Bước tiến của hệ thống giao thông công cộng

VinBus sẽ trở thành doanh nghiệp vận tải đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hoàn toàn 100% xe buýt điện khi đi vào vận hành từ tháng 3/2020, phủ khắp các thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

“Chuyển từ xe chạy diesel sang chạy điện là bước tiến dài của hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam trong xu hướng xanh hoá đang rất thịnh hành trên thế giới”, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định.

Theo Báo cáo Hiện trạng môi trường Quốc gia 2016, khí thải và tiếng ồn từ các phương tiện giao thông là nguồn ô nhiễm chính tại các đô thị Việt Nam. Khí thải bao gồm CO2, CO, VOC, đặc biệt các loại xe tải và xe buýt thải nhiều khí NO2, SO2 rất độc hại. Tốc độ gia tăng các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong hiện nay lại quá cao (trên 10%/năm), khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

 Trong khi đó, xe buýt vẫn được ví như “những mũi tên phóng như bay trên đường, để lại những làn khói đen đặc kịt đằng sau”. Vì thế, Tiến sĩ Trần Hữu Minh cho rằng, việc VinBus đưa vào vận hành với quy mô lên tới 3.000 xe buýt điện tại 5 thành phố - tương đương 40% năng lực vận tải công cộng hiện nay (cả nước có khoảng 5.000 xe buýt đang hoạt động), có thể sẽ tạo thành xu thế sử dụng các phương tiện giao thông chạy năng lượng sạch nhiều hơn. Xu hướng này sẽ góp phần giảm thiểu hai tồn tại lớn nhất tại môi trường đô thị Việt Nam là ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn.

Hơn nữa, thân thiện với môi trườngkhông phảilàưu điểm duy nhất khi xe buýt của VinBus đi vào hoạt động. Theo Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Quy hoạch & Quản lý GTVT- Đại học Giao thông Vận tải, với yêu cầu cao về vận hành, xe buýt điện sẽ mang lại những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho khách hàng về độ an toàn, chính xác giờ giấc cũng như những tiện ích đi kèm mà chỉ phương tiện này mới có thể mang lại.

“Không chỉ xe buýt điện, với vị thế là tập đoàn tham gia đa lĩnh vực, Vingroup có thể đưa ra các giải pháp về công nghệ để quản lý hiệu quả, linh hoạt hơn so với truyền thống, góp phần thay đổi tích cực bộ mặt của giao thông công cộng tại các đô thị”, Tiến sĩ Tuấn cho hay.

 

“Đi sau về trước” nhờ chất lượng dịch vụ?

Hiện hơn 80% người dân Hà Nội hiếm khi hoặc chưa bao giờ sử dụng xe buýt. Thực trạng đó cũng dễ hiểu đối với một thành phố hơn 7,5 triệu dân nhưng có tới trên 5 triệu xe máy và 500.000 ô tô. Trong khi đó tại TP HCM, xe buýt mới chỉ phục vụ chưa tới 10% nhu cầu đi lại của người dân.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh cho rằng, nếu không tăng cường chất lượng xe buýt, người dân sẽ tiếp tục sử dụng xe cá nhân và hệ thống giao thông vận tải tại các đô thị sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn: vận tải cá nhân thuận tiện - ùn tắc giao thông - vận tải công cộng kém chất lượng - người dân tiếp tục sử dụng vận tải cá nhân.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, tiềm năng cho VinBus còn rất rộng mở để khai thác thị trường vận tải hàng tỷ lượt đi/năm. VinBus dù xuất phát sau nhưng có thể sẽ về trước nhờ chất lượng dịch vụ.

“Sự hạn chế về chất lượng dịch vụ xe buýt hiện tại có thể lại là điểm mạnh của VinBus. VinBus có thể tạo dựng một chuẩn mực mới trong dịch vụ giao thông công cộng như nhiều thương hiệu khác của Vingroup đã làm được từ bất động sản, y tế, giáo dục…”, Tiến sĩ Thành nói.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận, khi 100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư, VinBus vừa tạo sản phẩm có giá trị bền vững góp phần tăng chất lượng cuộc sống cho cộng đồng; vừa tạo ra được những chuỗi giá trị gia tăng mới trong hệ sinh thái đa ngành Vingroup.

“Nhờ VinBus, cư dân Vinhomes có thể đi lại nhanh chóng giữa các đô thị, người dân có thể tiếp cận các trung tâm thương mại Vincom và khách hàng có thể trải nghiệm phương tiện công cộng sạch sẽ, an toàn, thân thiện với môi trường”, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá.

Tham gia cung cấp dịch vụ vận tải công cộng bằng loại hình xe buýt điện, Vingroup được chờ đợi có thể góp phần làm thay đổi thị trường, mang đến các dịch vụ và trải nghiệm mới, hình thành nên những thói quen văn minh, kiến tạo một môi trường sống trong lành, hiện đại cho người dân Việt Nam.