Sữa nội chất lượng quốc tế
“Mục tiêu của Vinamilk là nâng tầm chất lượng quốc tế các sản phẩm sữa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý” - bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ.
Để đạt mục tiêu đề ra, Vinamilk không ngừng đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ nhằm nâng chất lượng sản phẩm. Trong năm 2013, Vinamilk đưa vào hoạt động hai siêu nhà máy sữa tại Bình Dương.
Trong đó, Nhà máy sữa bột Việt Nam có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, công nghệ tiên tiến của Đức. Với công suất 54.000 tấn sữa bột/năm, Nhà máy sữa bột Việt Nam đáp ứng nhu cầu sử dụng sữa đạt chuẩn quốc tế cho khoảng 700 ngàn trẻ em Việt Nam mỗi năm.
Năm 2013, Vinamilk dự kiến tổng doanh thu hợp nhất đạt 32.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 7.830 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 6.230 tỷ đồng, cổ tức 34%.
Nhà máy sữa Việt Nam, chuyên sản xuất sữa nước, có công suất trên 400 triệu lít/năm trong giai đoạn 1 (tăng lên 800 triệu lít/năm trong giai đoạn 2), vốn đầu tư 2.400 tỉ đồng. Nhà máy sử dụng công nghệ tích hợp tự động hiện đại bậc nhất thế giới, từ khâu nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm được thực hiện bằng dây chuyền tự động khép kín.
Sản phẩm của Vinamilk luôn chiếm tỷ lệ áp đảo trên thị trường nội địa. Năm 2013, các sữa đặc có đường, sữa nước, sữa bột và sữa chua của Vinamilk chiếm tỷ lệ tương ứng 75%, 50%, 30% và 90% thị phần. Kết quả khảo sát của Kantar World Panel công bố tháng 5/2013, Vinamilk là thương hiệu số 1 Việt Nam và sản phẩm có mặt ở hầu như mọi gia đình. Cứ 100 gia đình Việt Nam, có 94 gia đình sử dụng ít nhất một sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk.
Vươn tầm thế giới
Không chỉ chiếm lĩnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn khẳng định vị thế trên thị trường thế giới và sản phẩm hiện có mặt tại 26 quốc gia. Doanh thu xuất khẩu năm 2012 đạt trên 3.712 tỷ đồng, gấp 3 lần 2008 (trên 1.215 tỷ đồng). Năm 2013, doanh thu xuất khẩu củaVinamilk ước đạt 230 triệu USD, tương đương 4.700 tỷ đồng.
Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk khoảng 230 triệu USD, trong đó riêng thị trường Campuchia khoảng 40-50 triệu USD, một thị trường đủ tiềm năng để công ty tính chuyện xây một nhà máy tại đây. Ngoài ra, công ty có cổ phần tại một nhà máy sữa ở New Zealand, không chỉ sản xuất sữa bột phục vụ địa phương sở tại mà Vinamilk còn đầu tư dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng để cung cấp cho thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, Vinamilk còn được Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp số đăng ký để được phép xuất khẩu hàng vào nước này, mở ra cơ hội cho Vinamilk thâm nhập vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới và nâng cao vị thế của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam.
Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu nội địa
Với mục tiêu nâng tỷ lệ nguyên liệu nội địa, từ năm 2007 đến nay, Vinamilk đầu tư khoảng 800 tỷ đồng xây dựng 5 trang trại chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn quốc tế. Tổng đàn bò sữa của Vinamilk hiện khoảng 8.000 con (toàn bộ bò giống nhập từ Úc), cung cấp khoảng 90 tấn sữa/ngày.
Công ty còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân chăn nuôi trên 65.000 con bò và cung cấp 460 tấn sữa/ngày. Vinamilk cũng đang triển khai đầu tư thêm 4 trang trại chăn nuôi bò sữa với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng tại ba tỉnh Tây Ninh, Hà Tĩnh và Thanh Hóa với tổng số 36.000 con bò.
Hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk được đầu tư xây dựng theo công nghệ hiện đại nhất thế giới. Trong năm 2013, hai trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk tại Tuyên Quang và Nghệ An đã được Tổ chức Bureau Veritas (Pháp) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008.