Trong 9 tháng đầu năm 2015, nền kinh tế vĩ mô trong nước ổn định và tăng trưởng theo hướng tích cực. Các chính sách thúc đẩy du lịch được đưa ra từ giữa năm 2015, trong đó, chính sách miễn thị thực cho khách du lịch từ 5 quốc gia châu Âu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 đã góp phần khôi phục số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thị trường vận tải hàng không tăng trưởng khả quan.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp; doanh thu quy đổi ra đô la Mỹ của một số thị trường trọng điểm suy giảm do sự mất giá của đồng bản tệ (Đồng Euro, Yên Nhật, Won Hàn Quốc, Đô la Úc…); các chính sách liên quan đến thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường; các vấn đề về cơ sở hạ tầng sân bay làm hạn chế năng lực khai thác, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ… là các nguyên nhân chính làm phát sinh đáng kể chi phí ngoài kế hoạch.
100 nghìn chuyến an toàn, doanh thu 52,5 nghìn tỷ đồng
Trong bối cảnh đó, TCT HKVN đã chủ động triển khai, xây dựng các giải pháp ứng phó kịp thời với các biến động của thị trường nhằm vượt qua khó khăn và đảm bảo hiệu quả kinh doanh, nhờ đó đã đạt được những kết quả tích cực cả về sản lượng, doanh thu cũng như chất lượng dịch vụ, góp phần tăng cường uy tín, hình ảnh thương hiệu của Vietnam Airlines trong con mắt khách hàng cũng như bạn bè quốc tế.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, TCT HKVN thực hiện gần 100 nghìn chuyến bay an toàn, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Tổng công ty vận chuyển được trên 12,5 triệu lượt khách. Chỉ số kết quả vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng cao hơn so với kế hoạch. Tình hình khai thác trên các đường bay quốc tế và nội địa tăng trưởng tốt. Trong đó, nổi bật là các đường bay đi đến khu vực Đông Bắc Á, các đường bay nội địa trục chính và các đường du lịch trọng điểm.
Hành khách Vietnam Airlines làm thủ tục bay tại Nhà ga T2 Nội Bài.
Đội tàu bay mới Airbus A350-900 và Boeing 787-9 được đưa vào khai thác đạt kết quả tốt với sự hài lòng và hưởng ứng nhiệt liệt của khách hàng. Đặc biệt là trong tháng đầu tiên khai thác trên đường bay quốc tế, hệ số sử dụng ghế trên đường bay thành phố Hồ Chí Minh - London của Boeing 787-9 đạt ấn tượng với mức 85% ở hạng thương gia.
Chất lượng dịch vụ 9 tháng đầu năm 2015 được cải thiện rõ rệt. Điểm do khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ tổng thể, dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông đều đạt mục tiêu và tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn Vietnam Airlines bắt đầu triển khai tiêu chuẩn sản phẩm dịch vụ 4 sao. Các chỉ tiêu cam kết về chất lượng do khách hàng đánh giá theo mức độ hài lòng đều đạt và tăng so với mục tiêu đề ra.
Doanh thu bán của Vietnam Airlines 9 tháng tăng 1.080 tỷ so với kế hoạch. Tổng doanh thu hợp nhất của Tổng công ty đạt gần 52.500 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Tổng công ty đạt trên 1.300 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch.
Tăng năng suất và chất lượng lao động
Năng suất lao động 9 tháng đầu năm 2015 tiếp tục được nâng cao, tăng 5,2 % so với cùng kỳ. Đây là kết quả của việc triệt để áp dụng các biện pháp không tăng định biên trong điều kiện mở rộng quy mô sản xuất và doanh thu tăng, hợp lý hóa quy trình sản xuất và linh hoạt sử dụng nguồn lực để tăng năng suất lao động được áp dụng từ năm 2011 tới nay. Nhờ đó, tốc độ tăng năng suất lao động bình quân qua các năm luôn được giữ ở mức xấp xỉ 6%/1 năm.
Tiếp viên Vietnam Airlines chuẩn bị phục vụ chuyến bay.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2015, ngay từ đầu quý IV, TCT HKVN đã tích cực triển khai các biện pháp để giữ vững và nâng cao chỉ số an toàn, chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Tổng công ty cũng sẽ tiếp tục đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực để tiếp nhận và khai thác các tàu bay mới Airbus A350-900 và Boeing 787-9 nhận thêm từ tháng 11/2015 cũng như tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành dự án nâng cấp chất lượng dịch vụ 4 sao.
Theo kế hoạch, TCT HKVN phấn đấu vận chuyển 16,7 triệu lượt hành khách trong năm 2015. Đồng thời, Tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tái cơ cấu với mục tiêu đến 1/1/2016, Vietnam Airlines sẽ có quy mô lao động giảm xuống còn khoảng 6.500 người.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, Vietnam Airlines đã nhận nhiều giải thưởng vinh dự như: Lọt vào Top 10 Hãng Hàng không tiến bộ nhất thế giới năm 2015 (do Skytrax bình chọn); đứng đầu trong bảng xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2015 (Vietnam ICT Index 2015); Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất tại sân bay Incheon - Hàn Quốc. Những giải thưởng uy tín quốc gia và quốc tế Vietnam Airlines đạt được trong năm 2015 thực sự là sự ghi nhận của khách hàng trên toàn cầu và cộng đồng hàng không quốc tế đối với sự cố gắng và những cải tiến vượt bậc của Hãng trong thời gian qua.