Vì sao Gmobile chưa tham gia chuyển mạng giữ số

TPO - Từ mai (16/11) dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ chính thức triển khai với sự tham gia của 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone. Vietnamobile sẽ tham gia từ 1/1/2019 trong khi Gmobile chưa có thời điểm sẽ tham gia dịch vụ này.

Lý giải về việc Gmobile chưa tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả các nhà mạng phải tham gia. Tuy nhiên, tùy vào khả năng của doanh nghiệp, có doanh nghiệp có thể làm ngay, có doanh nghiệp triển khai sau.

Theo Thứ trưởng Hải, nhận thấy dịch vụ này cần sớm đưa vào triển khai nên khi 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone thống nhất được việc đầu tư, thử nghiệm và triển khai dịch vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định triển khai dịch vụ từ 16/11/2018 với thuê bao trả sau của nhà mạng lớn (chiếm khoảng 5% tổng số thuê bao cả nước). Từ 1/1/2019, sẽ mở rộng ra thuê bao trả trước với 4 nhà mạng tham gia dịch vụ là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile.

Lý giải về việc Gmobile chưa tham gia thị trường, Thứ trưởng Hải cho biết, Gtel đang có nhiều vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đã có phương án tái cơ cấ. Sau khi đi vào hoạt động ổn định và phát triển, Gmobile chắc chắn sẽ tham gia vào MNP.

Gmobile là nhà mạng có thị phần nhỏ tại Việt Nam song sở hữu đầu số khá đẹp là 0199, nay chuyển thành 059.

Dịch vụ MNP được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc thực hiện chuyển mạng giữ số đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng. Đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình.

Để thực hiện MNP, khách hàng mất 60.000 tiền phí và chỉ cần làm thủ tục một lần tại nhà mạng chuyển đến.