Ngày 29/7, Ban quản lý (BQL) khai thác các cảng cá Ninh Thuận cho biết đã có tờ trình về việc bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục các công trình cảng cá trước mùa mưa bão năm 2022.
Theo BQL, cảng cá Đông Hải được đầu tư đưa vào sử dụng từ năm 1996 và được quy hoạch là cảng cá loại 2. Cảng cá Đông Hải được xem là chợ đầu mối hải sản của tỉnh Ninh Thuận nên tiểu thương và phương tiện mua bán rất đông. Tuy nhiên, cảng được đầu tư xây dựng từ hơn 26 năm trước nên công nghệ lạc hậu, diện tích mặt bằng hẹp không đủ tiêu chí cảng loại 2. Nơi đây cũng không đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá và phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cảng nên thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải.
Ông Nguyễn Kim Long - Giám đốc BQL khai thác các cảng cá Ninh Thuận, cho biết cảng cá Đông Hải hiện đã xuống cấp, phải chắp vá tạm thời để hoạt động. Mặt nền cảng lồi, lõm khó thoát nước mặt cùng với hệ thống cống tắc nghẽn gây ô nhiễm nghiêm trọng và hệ thống xử lý nước thải đầu tư từ năm 2009 nay đã xuống cấp, quá tải. Các đệm chống va tại cầu cảng đã bị hỏng, rơi mất rất nhiều gây nguy hiểm cho tàu khi cập cảng và hệ thống luồng lạch hơn 10 năm qua đã bị bồi lấp bởi ba cơn lũ lớn. Nhưng hiện đơn vị không có kinh phí nạo vét nên các tàu có mớn nước cao dễ bị mắc cạn gây mất an toàn.
Các tiểu thương và ngư dân cũng cho biết cảng cá Đông Hải không có mái vòm nên hải sản bị nắng chiếu trực tiếp rất nhanh hư hỏng. Mái tôn khu vực nhà lồng của cảng cũng đã mục, trời mưa dột khắp nơi. Vì thế, vấn đề cảng cá Đông Hải xuống cấp trầm trọng đã được các đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XI vừa qua.
Theo ông Nguyễn Kim Long, trước năm 2017, BQL khai thác các cảng cá Ninh Thuận được cấp 1 tỷ đồng/năm từ ngân sách để thực hiện duy tu, bão dưỡng hệ thống công trình cảng cá. Từ năm 2018, đơn vị chuyển qua tự chủ tài chính đã không được cấp kinh phí. Trong lúc đó, hệ thống công trình cảng cá Đông Hải ngày càng xuống cấp, hệ thống đường nội bộ, mương thu gom nước thải qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. “Hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với giá xăng dầu tăng cao khiến hoạt động đánh bắt hải sản không hiệu quả. Tàu cá thường xuyên nằm bờ. Vì vậy, nguồn thu của đơn vị không đủ chi hoạt động, chi cho hạ tầng càng không có”, ông Long trần tình.
Sở NN-PTNT Ninh Thuận cũng đã chỉ đạo BQL khai thác các cảng cá Ninh Thuận sớm hoàn chỉnh phương án thu gom, xử lý nước thải trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt để có thêm kinh phí nạo vét mương, duy trì hoạt động nhà máy xử lý nước thải. Sắp tới, sở sẽ tranh thủ nguồn vốn đầu tư của chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản để đầu tư nâng cấp mặt bằng cảng. Sở cũng sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh và các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh sử dụng một phần đất của dự án phát triển hạ tầng khu phố Đông Hải để mở rộng cảng cá Đông Hải đủ tiêu chí cảng cá loại 2, khắc phục tình trạng quá tải.