>Đề xuất thu phí mới của bộ GTVT sai với pháp lệnh?
>Thu phí phương tiện cá nhân: Sẽ lấy ý kiến người dân
Theo VAMA, Bộ GTVT đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân từ 20 đến 50 triệu đồng/xe ô tô/năm là mức phí rất cao so với thu nhập hiện tại và khả năng chi trả của đại bộ phận dân chúng Việt Nam, kể cả những người hiện tại đang sở hữu xe và những người đang và sắp có khả năng mua ô tô. Hiện, để sở hữu và lưu hành được một chiếc xe, người tiêu dùng đã và đang phải chịu rất nhiều các khoản thuế - phí, lệ phí nên nếu cộng thêm mức thu phí lưu hành nữa là quá cao và đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay sẽ gây sốc cho người dân.
Ngoài ra, VAMA cũng cho rằng, chưa có cơ sở thực tiễn để áp dụng loại phí vào nội thành giờ cao điểm (đối với xe từ 7 chỗ trở xuống là 30.000đồng/lượt/xe) vì chưa có đầu tư hệ thống bán vé tự động tại các cửa ngõ vào thành phố. Nếu áp dụng ngay, nhiều khả năng sẽ xảy ra ùn tắc tại tất cả các cửa ngõ vào trung tâm thành phố.