Các chuyên gia về bầu cử và thông tin sai lệch cho biết, mạng xã hội X đóng vai trò trung tâm trong việc tạo điều kiện phát tán thông tin sai sự thật về các bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử.
Kể từ khi tiếp quản mạng xã hội Twitter, tỷ phú Musk đã thay đổi hệ thống kiểm soát nội dung và sa thải hàng ngàn nhân viên. Người đàn ông giàu nhất thế giới đang tích cực ủng hộ ứng viên Donald Trump trong cuộc đua trở lại Nhà Trắng.
Việc tiếp cận gần 203 triệu người theo dõi giúp tỷ phú này thực hiện “mạng hiệu ứng”, nghĩa là nội dung trên mạng xã hội X có thể nhảy sang các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin như Reddit và Telegram, Kathleen Carley, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Mellon Carnegie và là chuyên gia về thông tin sai lệch cho biết.
“Mạng xã hội X là đường dẫn từ nền tảng này sang nền tảng khác”, bà cho biết.
Ít nhất 87 đoạn đăng của tỷ phú Musk trong năm nay đưa ra những thông tin về bầu cử tổng thống Mỹ mà các bên kiểm chứng phát hiện là sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm, nhưng đã thu hút 2 tỷ lượt xem, báo cáo của Trung tâm chống thù hận trên nền tảng số cho biết.
Tại Pennsylvania, một trong bảy bang chiến trường, một số người dùng mạng xã hội X dựa vào các trường hợp nhân viên bầu cử địa phương không xử lý các phiếu đăng ký cử tri chưa hoàn thiện để cho rằng đây là ví dụ của hành vi can thiệp bầu cử, các quan chức của bang cho biết.
Ngày 4/11, Cyabra - công ty dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện thông tin sai lệch trên mạng – cho biết một tài khoản mạng xã hội X với 117.000 người theo dõi đã đóng vai trò trung tâm trong hỗ trợ phát tán một video giả mạo để khẳng định các lá phiếu gửi qua thư bầu cho ông Trump bị phá hủy ở Pennsylvania.