"Khi phải lòng một ai đó, chắc chắn bạn sẽ rất muốn bày tỏ tình cảm với họ. Tuy nhiên, để nói ra điều này không phải là điều dễ dàng. Nhiều người ngại ngùng hoặc sợ thất bại nên bỏ ngỏ lời yêu. Cũng có người không biết bày tỏ tình cảm như thế nào nên đành giữ kín trong lòng, không dám thổ lộ", Nguyễn Lê Nguyên Thảo (sinh viên năm cuối ngành Báo chí, trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG TPHCM) chia sẻ về những khách hàng của "Tiệm tỏ tình" do mình sáng lập.
Hiểu được tâm lý này, Nguyên Thảo cùng các bạn đã mở một cửa tiệm online có tên "Tiệm tỏ tình" nhằm giúp nhiều người thổ lộ lời yêu với người thương.
Vượt qua biến cố để giúp nhiều người
Việc mở "Tiệm tỏ tình" trên Facebook bắt nguồn từ sở thích viết lách và làm radio của chính Nguyên Thảo và những người bạn của mình. Đồng thời, công việc này cũng chính là liều thuốc chữa lành vết thương cho bản thân Nguyên Thảo sau hành trình vượt qua biến cố “tình yêu bạo lực” 1 năm trước.
Sau khi từ bỏ mối quan hệ tình cảm đầy bạo lực, có đôi lần Nguyên Thảo đã có những suy nghĩ và cách giải quyết tiêu cực nhất. Tuy nhiên, với cá tính mạnh mẽ, cô bạn đã vượt qua và tìm lại được niềm vui trong những lần tham gia làm từ thiện cùng các bạn và viết nhật ký.
“Có một lần, khi tham gia một hoạt động thiện nguyện, mình đã gặp, tiếp xúc với nhiều người vô gia cư. Tuy họ gặp rất nhiều khó khăn khi mưu sinh nhưng vẫn cố gắng sống. Từ lúc ấy, mình đã gạt bỏ các ý định tiêu cực để được sống và làm những điều ấm áp, có thể giúp ích cho nhiều người trong đó có việc lập nên "tiệm tỏ tình”", Nguyên Thảo chia sẻ.
Liên tục "chốt đơn"
"Tiệm tỏ tình" có tất cả 3 thành viên gồm Nguyên Thảo và hai bạn nữ học chung lớp. Hiện tại, tiệm hoạt động bằng việc nhận viết thư, làm radio giúp khách hàng thổ lộ lời yêu với người thương thông qua hình thức đặt hàng online.
“Sau khi tiệm tỏ tình ra đời, thời gian đầu, bản thân mình và các thành viên khi đăng bài cũng hơi lo, sợ sẽ không ai quan tâm hay vào nói mình làm chuyện... nhảm. Không ngờ, mới khai trương, tiệm đã được nhiều bạn trẻ chú ý và nhắn tin hỏi cách đặt hàng”, Nguyên Thảo chia sẻ.
Nói về giá cả dịch vụ, cô chủ Nguyên Thảo cho hay, bảng giá của "tiệm tỏ tình" dao động từ 50.000 - 160.000 đồng/sản phẩm tùy theo nội dung bức thư hay radio. Tuy nhiên, mỗi đợt “mở cửa”, tiệm chỉ “chốt đơn” khoảng 10 khách hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Là người từng sử dụng dịch vụ tỏ tình hộ của "tiệm tỏ tình", anh Hà Duy Hiệu (Hà Nội) cho biết: "Ban đầu tôi cảm thấy lạ nhưng sau khi đặt lịch, nhờ làm hộ thư tỏ tình tôi thấy dịch vụ này rất tuyệt vời. Sản phẩm nhận lại làm mình vô cùng hạnh phúc".
Từ khi thành lập đến nay, cửa tiệm của các cô gái trẻ đã liên tục chốt đơn trên 100 sản phẩm tỏ tình hộ cho các cặp đôi và thu về hơn 1.400 lượt tương tác của các bạn trẻ.
Bên cạnh các sản phẩm tỏ tình hộ, Tiệm tỏ tình còn thực hiện thêm dự án “Thùng tiêu cực” nhằm giúp những người đang có những câu chuyện không mấy vui vẻ trở nên ấm áp hơn bằng việc viết chuyện tiêu cực ra giấy gửi tiệm để nhận lại viên kẹo và một cái ôm.
Chuyên gia tâm lý học Nguyễn Thuận Ánh chia sẻ: “Tôi cho rằng, việc một cô gái trẻ mở ra một dịch vụ độc lạ, có ý nghĩa là rất đáng khích lệ. Hơn thế, việc làm này còn cho thấy nỗ lực vươn lên của một cô gái từng trải qua biến cố để giúp ích cho nhiều người”.
Ở trường hợp của Nguyên Thảo từng là người “bị đau” và đã có những biến cố trong chuyện tình cảm nhưng nữ sinh đã biến những đau buồn của bản thân thành bài học, những giá trị, những “liều thuốc tinh thần” không chỉ cho mình mà còn cho những ai đang có hoàn cảnh như bạn vượt qua. Tôi cho rằng Nguyên Thảo rất bản lĩnh và rất đáng khâm phục ở tính dám chấp nhận sự thật để vượt lên chính mình.
Việc Nguyên Thảo mở “tiệm tỏ tình”, mô hình "lạ" này dễ thu hút nhiều người có hoàn cảnh như Thảo và với kinh nghiệm của người từng "bị đau", Thảo có thể chia sẻ, tư vấn hiệu quả bằng nhiều cách thức như hiện nay đang làm.
Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh (chuyên gia giáo dục)