Bộ Đường sắt Trung Quốc bị chỉ trích tắc trách trong việc xử lý vụ việc, không cung cấp thông tin kịp thời và trấn an dư luận sau tai nạn.
Còn về vụ tai nạn, Quốc vụ viện Trung Quốc nhắc lại những kết luận của chính phủ đã đưa trước đó. Theo đó, hôm 23-7, tàu cao tốc đi từ thành phố Hàng Châu đến Phúc Châu bị sét đánh hỏng thiết bị tín hiệu và phải dừng lại trên đường ray. Một chuyến tàu khác từ Bắc Kinh đã đâm phải chuyến tàu này làm 4 toa tàu chệch đường ray và rơi khỏi cầu cạn.
Quốc vụ viện ghi rõ: “Tập đoàn tín hiệu và liên lạc đường sắt Trung Quốc – đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế tín hiệu – đã không hoàn thành nhiệm vụ, gây ra lỗi thiết kế nghiêm trọng ở thiết bị mà đơn vị này cung cấp”.
Còn các nhân viên có liên quan trong Cục đường sắt Thượng Hải thiếu sự đào tạo về bảo đảm an toàn và sau khi xảy ra tai nạn đã không làm tròn nhiệm vụ.
Tuy nhiên, báo cáo trên không đề cập đến số thương vong hay tiền bồi thường cho các nạn nhân nhưng khẳng định Bộ Đường sắt sẽ điều tra thêm các nhân viên, đồng thời sẽ kỷ luật 54 cá nhân có liên quan.
Cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân và cựu phó kỹ sư trưởng của bộ Trương Thự Quang, người có mối quan hệ thân tín với ông Lưu, cũng nằm trong số những người bị kỷ luật.
Ông Lưu bị sa thải hồi tháng 2 vì bị cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ 125 triệu USD trong những hợp đồng liên quan đến mạng lưới tàu cao tốc. Ông Trương cũng bị cách chức 1 tháng sau đó. Quốc vụ viện khẳng định cả 54 quan chức sẽ bị kỷ luật nghiêm, bị bãi nhiệm và cách chức trong đảng cầm quyền.
Sau vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 7, chính quyền đã quyết định giảm vận tốc tàu xuống 300 km/giờ và thực hiện nhiều biện pháp nhằm lấy lại lòng tin của người dân.
Theo Người Lao Động