Vào ngày 7/7, Trung Quốc đã công bố một loạt các bước đi mới để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với ô tô. Nước này sẽ xem xét gia hạn giảm thuế đối với xe điện và vạch ra kế hoạch xây dựng nhiều trạm sạc hơn cũng như khuyến khích giảm phí sạc xe điện.
Các kế hoạch, được đưa ra trong một tuyên bố chung của Bộ Thương mại Trung Quốc cùng với 16 bộ, ngành khác đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong đó Geely tăng 6% và Great Wall Motor tăng 4%.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây bởi các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải và các khu vực khác của đất nước nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron.
Nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô, tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc đã giảm một nửa mức thuế khi mua ôtô xuống còn 5% đối với những xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (45.000 USD) với động cơ dung tích từ 2.0 lít trở xuống.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, những người mua xe chạy điện hoàn toàn và một phần tại Trung Quốc không phải trả thuế khi mua xe. Chính phủ Trung quốc đã dự kiến áp lại mức thuế này vào năm tới. Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết có khả năng sẽ bãi bỏ kế hoạch này.
Việc giảm một nửa thuế đã giúp thị trường phục hồi với doanh số bán xe con trong tháng 6 tăng 22% so với một năm trước đó lên 1,9 triệu chiếc, theo dữ liệu sơ bộ từ một hiệp hội các nhà sản xuất ô tô.
Trong khi đó, doanh số bán xe điện tăng 130% lên 546.000 chiếc trong tháng trước, chiếm gần 30% tổng doanh số bán xe. Doanh số bán hàng của công ty dẫn đầu thị trường là BYD Co Ltd tăng hơn gấp ba lần lên 134.000 chiếc.
Tuyên bố của Bộ Thương mại không đề cập đến việc gia hạn trợ cấp cho cái mà Trung Quốc gọi là phương tiện năng lượng mới - một chương trình được cho là đã thúc đẩy tăng trưởng của ngành. Đây là chương trình hỗ trợ tín dụng cho người mua xe.
Theo Reuters, các nhà chức trách tại đất nước tỉ dân gần đây đã đàm phán với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn chương trình này.