Vừa qua, Công an TP Hà Nội lập nhiều tổ công tác đặc biệt gồm các cán bộ, chiến sĩ thuộc các Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) bàn tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý tình trạng xe quá tải. Tổ trưởng tổ công tác là một Đội phó Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác sử dụng thiết bị chuyên dụng để cân tải trọng xe tại chỗ.
Tối 4/4, phóng viên ghi nhận tại tổ công tác số 1 gồm 5 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải trên tuyến đường thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội).
Khoảng 21h, tổ công tác cắm chốt tại khu vực đường giao cắt với đường Võ Văn Kiệt, tuy nhiên, sau hơn 1 giờ không phát hiện xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải chạy qua. Việc cắm chốt một chỗ có thể “đánh động” lái xe quá tải, tổ công tác lên phương án di chuyển dọc tuyến đường đê Tả sông Hồng ra phía cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân.
Đến 23h33 cùng ngày, tổ công tác phát hiện xe tải BKS 29C-618.XX chở đất di chuyển trên đường đê thuộc xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) hướng về phía cầu Nhật Tân đã dừng xe kiểm tra và yêu cầu tài xế đánh xe ra khu vực gần cầu Nhật Tân cân tải trọng.
Tuy nhiên, nam tài xế không xuất trình được đầy đủ các giấy tờ cần thiết và liên tục gọi điện “cầu cứu”, đồng thời thông báo cho chủ xe mang giấy tờ ra làm việc. Sau khoảng 30 phút, tổ công tác cân tải trọng xe trên quá tải gần 150%.
Nam tài xế tên Đ.H.P (SN 1993, quê Ninh Bình) cho biết, đây là chuyến hàng đầu tiên trong đêm nay (4/4) và làm theo sự sắp xếp của chủ xe. “Tôi chưa biết chuyển hàng đi đâu, chủ nói thế nào thì làm như vậy. Giờ tôi bị lập biên bản, giữ giấy phép lái xe thì chỉ có nghỉ ở nhà làm sao dám chạy…” - tài xế P. nói.
Theo tổ công tác, sau khi cân tải trọng và lập biên bản ban đầu, sẽ thông báo cho Công an huyện Đông Anh và bàn giao vụ việc để xử lý. Với hành vi vi phạm trên, lực lượng chức năng yêu cầu tài xế gỡ phù hiệu kinh doanh vận tải để tước phù hiệu.
Theo trung úy Nguyễn Văn Giang - Cán bộ Đội CSGT- Trật tự Công an huyện Đông Anh, sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị sẽ lập biên bản xử lý. “Thời điểm làm việc, lái xe xuất trình được giấy phép lái xe, sổ đăng kiểm, qua phù hiệu kinh doanh thì xe này thì thuộc hộ kinh doanh cá nhân” - trung úy Giang thông tin.
Còn theo đại úy Vũ Đình Quân - Đội CSGT đường bộ số 1 - cán bộ tổ công tác đặc biệt, cho biết, thực hiện theo kế hoạch, các tổ công tác tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải lưu động trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
“Trong quá trình làm nhiệm vụ các tổ công tác sẽ trực tiếp cân tải trọng tại chỗ để xử lý và tập trung vào các xe tải cỡ lớn chở vật liệu xây dựng như đất, cát, sỏi…” - đại úy Quân thông tin.
Theo vị cán bộ tổ công tác, các trường hợp tài xế xe quá tải tương đối chấp hành trong việc cân trọng tải. Tuy nhiên, quá trình làm nhiệm vụ của tổ công tác cũng gặp một số khó khăn như nếu cắm chốt tại một điểm thì rất khó xử lý bởi các đối tượng “chim mồi” đi trước thông báo cho lái xe đi đường khác né tránh.
Do đó, tổ công tác tuần tra lưu động, liên tục, ban ngày cũng như đêm để xử lý. “Thực tế vài ngày vừa qua, các phương tiện chở quá khổ, quá tải đã giảm”- đại úy Quân chia sẻ.
Theo tổ công tác, ca làm việc sẽ diễn ra đến khoảng 4h sáng ngày hôm sau (5/4).