Trạm trung chuyển xe buýt nhanh bịt lối thoát hiểm bị dân phản đối
TPO - Sáng ngày 25/6, các hộ gia đình thuộc tổ dân phố 57 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đoạn từ đường Nguyễn Phi Khanh đến đường Nguyễn Tri Phương (trước cổng sân bay quốc tế Đà Nẵng) đã tập trung cản trở để phản đối đơn vị thi công tiến hành xây dựng tường rào của dự án trạm trung chuyển xe buýt nhanh vì lý do chặn lối thoát hiểm và hệ thống thoát nước sinh hoạt của dân.
Dự án Trạm trung chuyển xe buýt nhanh vì chặn lối thoát hiểm. Clip Nguyễn Thành
Theo phán ảnh của người dân, chủ trương xây dựng trạm trung chuyển xe buýt người dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, dự án xây dựng tường rào áp sát nhà dân, không có hành lang an toàn cháy nổ, không có lối thoát hiểm, không có cống thoát nước. Bức xúc, người dân kéo ra phản đối buộc đơn vị thi công phải ngừng thi công.
Trước đó, vào đầu tháng 6/2019, các hộ dân đã có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các cơ quan chức năng. Ngày 10/6, Thành ủy Đà Nẵng có văn bản giải quyết đơn thư của công dân, chuyển đơncủa người dân cho Ban cán sự UBND TP Đà Nẵng và Ban Nội chính Thành ủy chỉ đạo xử lý.
Trong khi việc khiếu kiện chưa được xử lý, sáng ngày 25/6, khi đơn vị thi công tiến hành cho xe và phương tiện tiến hành thi công tường rào thì người dân kéo ra phản đối. Do phần đất thi công dự án thuộc địa giới hành chính phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) nên công an phường Hòa Thuận Tây và cơ quan chức năng của phường phải có mặt để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tránh xung đột giữa người dân và đơn vị thi công.
Cũng theo phản ánh của người dân, toàn bộ khu dân cư này được Bộ quốc phòng – Quân khu 5 cấp giấy phép sử dụng từ năm 1984. Toàn bộ khu dân cư đã 2 lần hiến và tham gia công tác giải tỏa để TP mở rộng đường Lê Độ trước đây và sau này là đường Nguyễn Tri Phương. Trong giấy chứng nhận không có nội dung hành lang sân bay. Sau khi các hộ dân xây dựng nhà cửa ổn định thành phố mới có chủ trương cấp sổ đỏ cho dân. Khi cấp sổ đỏ thì phát sinh hành lang sân bay 5 m và được vẽ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần hành lang 5m này chồng lên phần diện tích đất và nhà ở của người dân đã xây dựng kiên cố và sống ổn định lâu năm. Lấy lý do, các hộ dân xây dựng nhà cửa trên hành lang sân bay, cơ quan chức năng tham mưu thành phố xây dựng tường rào sát vách nhà dân, dẫn đến người dân phản đối.
Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây cho biết: Người dân kiến nghị xây dựng tường rào phải cách nhà cửa người dân khoảng 1m để làm lối thoát hiểm, có mương thoát nước. Tuy nhiên, cơ quan chức năng thành phố tham mưu không đồng ý vì cho rằng đất của dân đến ranh giới đó đã hết, bên trong còn vệt hành lang 5m được thành phố ký quyết định chừa hành lang sân bay vào năm 2000. “Quan điểm của địa phương là trừ lại diện tích 1 m làm lối thoát hiểm, thoát nước cho dân là hợp lý. Xây tường rào theo kiểu uốn lượn, cố tình áp sát vào nhà dân như vậy là không có tình, về mặt lý cũng không phù hợp. Dự án quá rộng, chừa lối thoát hiểm cho dân cũng không ảnh hưởng đến dự án, không nên vì lý do này mà gây xung đột với người dân” ông Tâm cho biết.