Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại Hội nghị chuyên đề Giao thông - Đô thị và cung cấp nước sạch do HĐND và UBND TPHCM tổ chức sáng 8/9.
Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, toàn thành phố hiện có gần 3.600 con đường với tổng chiều dài khoảng 3.700 km. Và, với diện tích mặt đường đạt gần 25,7 triệu m2, mật độ đường bình quân dành cho giao thông hiện nay tại thành phố chỉ đạt 1,8km trên mỗi cây số vuông.
Thế mà, TPHCM hiện đang triển khai hàng loạt dự án đào đường, trong đó chỉ tính riêng các dự án vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), môi trường nước, Đại lộ Đông - Tây… đã có khoảng 250 vị trí rào chắn, chiếm dụng diện tích mặt đường trên gần 100 tuyến đường.
Việc triển khai ồ ạt các dự án trên đã làm giảm diện tích mặt đường đồng thời tạo ra hàng trăm nút thắt cổ chai gây cản trở lưu thông trong khi phương tiện cá nhân đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt.
Với số phương tiện cá nhân trên 5,3 triệu xe và không ngừng gia tăng nhanh chóng mỗi ngày, diện tích mặt đường bình quân dành cho giao thông hiện nay chỉ đạt 5m2/xe.
Tốc độ lưu thông của các phương tiện giảm đáng kể và nếu không có biện pháp hạn chế sự bùng nổ xe cá nhân, không còn bao lâu nữa, tốc độ lưu thông của các phương tiện tại thành phố chỉ đạt 5 km/giờ, bằng tốc độ của người đi bộ - lãnh đạo Ban An toàn giao thông thành phố cảnh báo.
Ông Trần Quang Phượng – Giám đốc Sở GTVT thừa nhận: Tuy diện tích của TPHCM chỉ xấp xỉ một phần trăm diện tích cả nước nhưng số lượng phương tiện giao thông cá nhân đã chiếm hơn 30 phần trăm so với cả nước.
Sự quá tải về hạ tầng giao thông đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Trong những ngày này, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại TPHCM đang gia tăng đến mức chóng mặt do gần hai triệu học sinh, sinh viên các trường đã và đang bước vào năm học mới.
Năm 2007, toàn thành phố chỉ xảy ra 29 vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút thì đến năm 2008 đã có 48 vụ (tăng gần 70 phần trăm) và chỉ trong 8 tháng đầu năm nay đã xảy ra 35 vụ (tăng 38 phần trăm) so với cùng kỳ năm trước.
(Theo Ban An toàn giao thông TPHCM)