Theo thông tin từ Car News China, Toyota đã đặt kế hoạch ra mắt khoảng 2 hoặc 3 mẫu xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc - PHEV) trong vòng 3 năm tới.
Đáng chú ý, các mẫu xe mới này khả năng cao sẽ không sử dụng nền tảng Toyota Hybrid System (thường được áp dụng trên các mẫu xe hybrid tự sạc - HEV). Thay vào đó là nền tảng công nghệ và khung gầm có tên là DM-i, được phát triển bởi hãng xe điện BYD đến từ Trung Quốc.
Lý do của sự thay đổi này đến từ việc xe HEV không thuộc diện được cấp biển số xanh tại Trung Quốc và cũng không thể nhận các khoản trợ cấp cho xe điện khí hóa tại nước này. Vì vậy, việc sử dụng nền tảng của BYD dành cho PHEV sẽ giúp xe Toyota đủ điều kiện hưởng các lợi ích trên.
Trong quá khứ, Toyota từng tung ra các phiên bản PHEV cho các dòng xe Corolla, Levin và RAV4 tại Trung Quốc nhưng không đạt được thành công. Vì vậy, Car News China khẳng định rằng 3 mẫu xe hybrid tiếp theo tại thị trường tỷ dân sẽ sử dụng nền tảng PHEV hoàn toàn khác so với những mẫu xe nói trên.
Chuyên trang này cũng nhận định nếu công nghệ nền tảng DM-i của BYD được áp dụng trên xe Toyota tại Trung Quốc, thương hiệu Nhật Bản sẽ có những tinh chỉnh để mang lại trải nghiệm lái xe khác biệt.
DM - viết tắt của DualMode - là nền tảng PHEV được BYD trình làng vào năm 2008. Sắp tới, hãng xe này trình làng thế hệ thứ 5 của nền tảng này, được cho là có thể cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 2.000 km theo chu trình CLTC, đồng thời đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2.9 lít/100 km.
BYD hiện là hãng xe điện lớn nhất tại Trung Quốc và đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Tesla. Việc hợp tác với ông lớn này được giới phân tích đánh giá là bước đi đúng đắn của Toyota trong nỗ lực giành thêm thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Thực tế, Toyota và BYD có một mối quan hệ hợp tác khá chặt chẽ từ năm 2021. Thời điểm đó, hai công ty đã thành lập liên doanh BYD Toyota Electric Vehicle Technology.
Tới năm 2023, Toyota ra mắt mẫu xe điện thứ hai - sedan bZ3, được phát triển chung BYD. Trong dự án này, nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp pin LFP Blade, động cơ điện và một số công nghệ khác.
Ngoài ra, Toyota còn có hai liên doanh lớn tại Trung Quốc với các nhà sản xuất ô tô nội địa gồm: FAW-Toyota với First Automobile Works và GAC-Toyota với Guangzhou Automobile Group.