Hiện nay, các nhà sản xuất Đức đang chiếm tới 90% thị phần xe sang ở Mỹ, với BMW sở hữu các thương hiệu xe sang Rolls-Royce và BMW, Daimler sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz, và Volkswagen sở hữu các thương hiệu Bentley, Bugatti, Porsche và Audi.
Chính phủ của Tổng thống Trump đang mở một cuộc điều tra thương mại về các mẫu xe nhập khẩu có gây ảnh hưởng đến nền công nghiệp ôtô của Mỹ không.
Theo nguồn tin từ các nhà ngoại giao ẩn danh của châu Âu và Mỹ, tổng thống Trump đã tuyên bố với tổng thống Macron của Pháp hồi tháng 4 vừa qua, rằng ông sẽ giữ nguyên chính sách thương mại của mình đủ lâu đến khi không còn chiếc xe Mercedes-Benz nào chạy trên Đại Lộ Số 5 của New York.
Theo các thống kê, Đức là nước xuất khẩu nhiều xe sang Mỹ nhất ở Châu Âu. Năm ngoái, những chiếc xe du lịch của Châu Âu được Mỹ nhập khẩu có trị giá 7,3 tỷ đô la, trong khi xuất khẩu xe của Mỹ đạt 43 tỷ đô la, theo liên hiệp công nghiệp ACEA có trụ sở tại Brussels, Bỉ.
Theo liên hiệp công nghiệp VDA, các nhà sản xuất xe của Đức đã lắp ráp 804.000 chiếc xe tại các nhà máy ở Mỹ nhưng xuất khẩu thêm 657.000 chiếc từ Đức sang Mỹ.
Ông Trump được mong đợi sẽ quyết định vào thứ Năm liệu có chấm dứt việc miễn thuế cho nhôm và thép từ Châu Âu vào Mỹ, hành động đã được Đức cảnh báo có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại.
Berlin cũng phản ứng mạnh mẽ về cuộc điều tra xe nhập khẩu của Mỹ, có thể dẫn đến hậu quả các loại thuế tăng lên đến 25% theo cùng một kịch bản "bảo vệ lợi ích quốc gia" mà Washington đã từng giải thích khi áp thuế kim loại hồi tháng 3.
Các nhà phân tích tại Evercore ISI khẳng định việc áp thuế như vậy có thế phá vỡ cơ hội kinh doanh tại Mỹ của các nhà sản xuất ôtô Đức khiến họ mất khoảng 5,3 tỷ đô la với trong thị trường xe sang.