> Kỹ sư tố giác lỗi xe Toyota bị đình chỉ công tác
“Phần về các lỗi kỹ thuật mới phát hiện. Tôi rất tiếc rằng, lại thêm một lần nữa lãnh đạo Công ty TMV thông tin ra công chúng không những thiếu về số lượng đầu mục lỗi, mà còn sai về bản chất lỗi. Tới đây, tôi sẽ lần lượt công bố một cách chi tiết từng lỗi này sau khi hoàn thiện để mọi người đọc dễ hiểu nhất”, kỹ sư Tạch nói.
Theo kỹ sư Tạch, sáng 14-6, một luật sư có tên là Nguyễn Hồng Bách đã gọi điện ngỏ ý sẵn sàng trợ giúp pháp lý miễn phí để anh đi tới tận cùng sự thật.
Cũng sáng cùng ngày, một đại diện TMV cho biết, không có chuyện cơ quan cô lập anh Tạch thông qua việc cấm Internet và mang các ổ sao lưu.
“Đó là quy định chung cho các bộ phận trong công ty, không riêng gì Lê Văn Tạch”, người này nói.
Tuy nhiên, khi được hỏi, có phải từ khi kỹ sư Tạch phanh phui ra hàng loạt xe ô tô lắp ráp sai quy trình, TMV mới ban hành lệnh cấm trên trong công ty? Đại diện TMV chỉ nói chung chung, việc cấm trên diễn ra trong thời gian cách đây không lâu.
Trong buổi họp báo chiều 13-6, Tổng giám đốc TMV Akito Tachibana khẳng định, việc tạm đình chỉ kỹ sư Tạch không phải là một hình thức kỷ luật, cũng không liên quan đến việc kỹ sư tố cáo hàng loạt xe ô tô bị lỗi. Theo cách diễn giải của đại diện TMV, cấp trên (của kỹ sư Tạch) đã tố ngược anh Tạch nên công ty này tạm đình chỉ công tác để điều tra rõ sự vụ.
Trong bốn “phát hiện mới” của các xe ô tô mà TMV công bố, có hai vấn đề đáng lưu ý: Gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova và trạng thái lắp đòn treo phía trước xe Vios khác so với bản vẽ. Theo đó, gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova xảy ra trong quá trình vận chuyển và bảo quản phụ tùng từ nước ngoài về Việt Nam.
Xe Corolla Altis và Vios cũng có lỗi
Liên quan đến đòn treo phía trước của xe Vios được lắp ở góc độ khác so với bản vẽ, TMV đánh giá không khác biệt so với tiêu chuẩn cho phép. Nói tóm lại, bốn “phát hiện mới” đều được công ty này đánh giá không ảnh hưởng tới chất lượng xe. Việc này cũng giống như lần họp báo đầu tiên sau khi kỹ sư Tạch lên tiếng, các lỗi đều được TMV đánh giá không ảnh hưởng tới chất lượng xe. Chỉ đến khi Cục Đăng kiểm Việt Nam vào cuộc, TMV mới ồ ạt triệu hồi xe lỗi để sửa chữa.
Tuy nhiên, chiều tối 14-6, kỹ sư Tạch khẳng định: “Tôi là người phát hiện thêm 6 lỗi (không phải 4 như TMV thông tin cho báo giới, như nói ở trên) ở các loại xe và báo cáo với lãnh đạo TMV ngày 25-4 vừa qua. Tôi cũng yêu cầu công ty xin lỗi khách hàng và triệu hồi xe để sửa chữa, những lỗi nào không sửa được thì nên đền bù cho khách hàng”.
Theo kỹ sư Tạch, tất cả các dòng xe đều bị ăn bớt keo tráng vỏ xe. Lỗi này khiến vỏ xe nhanh hỏng do kém chống nước, kém chống ồn và dễ gỉ sét.
Có hai lỗi kỹ sư Tạch báo cáo, nhưng TMV không thông tin là: Xe Corolla mắc lỗi giống xe Vios (thiếu thiết bị đồ gá nên cánh tay đòn nghiêng, bạc cao su bị xoắn gây ảnh hưởng tới giảm xóc); chảy dầu giảm xóc xe Innova và Fortuner. “Những xe này vận hành một thời gian là chảy dầu”, kỹ sư Tạch nói.
Kỹ sư Lê Văn Tạch: “Cho dù ai đó xem việc làm của tôi là bất bình thường, hay có động cơ nào đó và bị đình chỉ công tác, tới đây, tôi sẽ tiếp tục công bố các lỗi kỹ thuật mới lên các cơ quan chức năng”.
Về dự định tương lai, trước mắt, tôi sẽ nghỉ ngơi một thời gian và chờ kết luận từ phía lãnh đạo TMV. Tới đây, nếu TMV tôn trọng ý kiến của tôi thì tôi sẽ tiếp tục làm việc. Còn không, tôi sẽ chuyển việc khác.