Tỉnh Thái Nguyên lên phương án thu phí trên Quốc lộ 3

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh Thái Nguyên thực hiện công tác tuyên truyền để chuẩn bị thu phí trạm BOT Km77+922,5 QL3 thuộc BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.
Trạm thu phí của BOT Thái Nguyên - Chợ Mới trên QL 3

Trong văn bản do ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký đã yêu cầu Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện công tác tuyên truyền trước khi triển khai thu phí.

Cụ thể, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu UBND TP.Thái Nguyên, UBND các huyện Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổng hợp, xác nhận các phương tiện thuộc phạm vi giảm phí, đảm bảo tính chính xác, đúng đối tượng, gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để triển khai thực hiện các thủ tục cấp thẻ giảm phí, tiếp nhận, cấp phát tài liệu tuyên truyền.

“Sở GTVT phối hợp với Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh liên hệ, làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT để thông tin về nội dung dự án.” - văn bản nêu rõ.

Văn bản này cũng được chuyển đến Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Quân khu 1.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ GTVT đã có nhiều buổi họp, đi đến thống nhất bằng văn bản về phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện qua trạm BOT trên đường QL3. Phương án giảm phí đề xuất có phạm vi, đối tượng và mức giảm phí lớn nhất cả nước hiện nay. Doanh nghiệp dự án đã phối hợp với các địa phương để cấp thẻ miễn, giảm phí cho phương tiện của người dân 101 phường, xã thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP.Thái Nguyên, trước khi triển khai thu phí trở lại trạm thu phí trên QL3. Người dân sống trong bán kính 10 km từ trạm thu phí sẽ được miễn phí cho phương tiện dưới 30 chỗ, xe tải từ 2-4 tấn. Các xe tải, xe khách lớn được giảm 70% vé quý, vé tháng. Ngoài ra, dân cư ở các khu vực ở xa trạm thu phí 20-30 km được giảm từ 50-70% mức phí. Với các xe thông thường, sẽ giảm 30% mức phí.

Trả lời báo Tiền Phong, một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho hay, việc chuẩn bị cho thu phí QL3 đã được triển khai bài bản nhất từ trước đến nay. Trong đó, công tác tuyên truyền được thực hiện rộng rãi, từ cấp xã, phường trở đi. Bộ GTVT ban hành nội dung tuyên truyền về dự án. Song song với đó, địa phương và nhà đầu tư trực tiếp phát hành thẻ giảm giá trước khi việc thu phí diễn ra. Vị này cũng cho biết, Bộ GTVT dự kiến ra quyết định cho Chủ đầu tư thu phí trong tháng 10/2019.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được nhà đầu tư liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng từ tháng 5/2017, gồm 2 hợp phần: Đầu tư xây dựng mới 40 km quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc. Nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi.

Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí để hoàn vốn: 1 trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930), và 1 trạm đặt trên QL3 tại Km 77+922,5 (khu vực Bờ Đậu, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Riêng trạm Km72+930 đường Thái Nguyên - Chợ Mới đã thu phí từ tháng 1/2018, còn lại trạm 77+922,5 QL3 đến nay vẫn chưa được thu phí. Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, hiện có đến 85% lượng phương tiện vẫn lưu thông trên QL3 để không phải đóng phí. Trong hơn 2 năm qua, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải vay mượn bằng nhiều nguồn kinh phí để trả lãi vay, trả nợ gốc cho ngân hàng, khoảng 20 tỷ đồng/tháng. Tiền lương của cán bộ công nhân viên thực hiện dự án chưa có.