Phí quản lý đặt ra dựa trên hướng dẫn của Thông tư 37 và hướng dẫn về giá dịch vụ của Bộ Tài chính. Về nguyên tắc là không được áp đặt mà chủ đầu tư phải thương thảo với dân.
Trường hợp các hộ dân đến ở từ 50% trở lên thì phải thành lập ra Ban quản trị, nếu chưa có Ban quản trị thì việc quản lý toà nhà vẫn do chủ đầu tư làm. Tuy nhiên, ngay cả khi đó, mức phí quản lý vẫn phải thông qua đại diện các hộ dân.
Theo quy định hiện hành, phí quản lý bao gồm các nội dung nào?
Nội dung phí quản lý gồm: chi phí trực tiếp như năng lượng, nguyên vật liệu, nhân công, điều khiển trang thiết bị, chi phí bảo vệ, vệ sinh môi trường, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác nếu có, điện chiếu sáng công cộng, nước công cộng, văn phòng phẩm, điện nước của bộ phận quản lý. Ngoài ra còn có chi phí gián tiếp của doanh nghiệp quản lý, ví dụ như trả lương người lao động.v.v.
Ông có thể nói rõ hơn về việc xây dựng mức phí quản lý?
Khi chủ đầu tư lập ra mức thu thì phải trình cho đơn vị quản lý nhà chung cư, Ban quản trị nhà chung cư, hoặc đại diện các hộ dân sinh sống tại chung cư. Ban quản trị do các hộ dân bầu lên, có trách nhiệm theo dõi việc quản lý, vận hành toà nhà theo hợp đồng đã ký kết; nghiệm thu thanh toán với doanh nghiệp quản lý vận hành, được ủy quyền cho doanh nghiệp quản lý vận hành thu giá dịch vụ nhà chung cư.
Trường hợp người dân và chủ đầu tư không thống nhất được mức phí quản lý thì giải quyết ra sao?
Trường hợp mức phí dịch vụ đưa ra mà các bên không thống nhất được thì phải thương thảo và căn cứ vào mức giá do UBND thành phố Hà Nội ban hành để xác lập. Trường hợp chủ đầu tư đưa ra mức phí dịch vụ bằng tiền USD là trái luật. Tôi từng cảnh cáo một số trường hợp rồi.
Nhân đây, tôi cần lưu ý với một số trường hợp nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thuê đất có thời hạn chứ không phải được nhà nước giao đất. Khi đó, quyền sử dụng đất không thuộc các hộ dân, giống như căn hộ cho thuê thì phí dịch vụ bao nhiêu người dân phải chấp nhận bấy nhiêu và lúc này quy định về Ban quản trị bị vô hiệu hóa.
Tiền Phong vừa nhận được kiến nghị của chị Thúy Hiền - chủ căn hộ số 1402B- Keangnam. Chị cho biết, chưa nhận bàn giao căn hộ vì chất lượng quá kém. Ngày 4-5 chị Hiền đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa nhưng đến 23-6 vẫn chưa nhận được hồi âm của Keangnam Vina.
Cty Keangnam Vina cho biết, với mức phí quản lý căn hộ là 0,99USD/m2/tháng thì thu gộp 3 tháng một lần sẽ dao động từ 6.638.000 đồng/căn hộ đến 26.864.000 đồng/căn hộ tuỳ diện tích.
Minh Tuấn