Thị trường ôtô Việt Nam 'thất bát' trong tháng 4

TPO - Tiếp diễn đà ảnh hưởng từ dịch COVID-19, doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam trong tháng 4 đã sụt giảm mạnh nhất tính từ đầu năm.
Dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường ôtô tháng 3, khiến doanh số giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tháng 4, với nhiều tuần thực hiện biện pháp "cách ly xã hội", số lượng ôtô bán ra thậm chí còn giảm mạnh hơn.
Theo số liệu được Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây, tổng doanh số của các thành viên trong tháng 4 chỉ đạt 11.761 chiếc, giảm 39% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe du lịch bán được 7.796 chiếc (giảm 40% so với tháng trước); xe thương mại đạt doanh số 3.652 chiếc (giảm 36%), còn xe chuyên dụng chỉ đạt 313 chiếc (giảm 16%).
Do trùng với thời điểm "cách ly xã hội", ôtô lắp ráp và nhập khẩu đều sụt giảm mạnh về số lượng. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40%.
Mới đây, TC Motor cũng đã thông báo kết quả bán hàng các dòng xe Hyundai trong tháng 4/2020, với tổng doanh số 2.206 chiếc, giảm 57% so với tháng trước và giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 4 tháng đầu năm, Hyundai đã bán được 17.568 chiếc ôtô tại Việt Nam.
Do ảnh hưởng tiếp diễn từ dịch COVID-19, thị trường ôtô Việt Nam tính từ đầu năm luôn trong tình trạng ì ạch, điều này được thể hiện qua việc doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 64.100 chiếc, giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.
Trong khi đó, hầu hết các hãng xe đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh về số lượng xe bán ra tính đến hết tháng 4, bất kể lớn hay nhỏ, chỉ riêng Isuzu tăng trưởng 2% nhưng doanh số của hãng này chủ yếu nằm ở dòng xe thương mại, còn xe du lịch thường xuyên lọt top ế nhất.
Theo dự đoán, thị trường ôtô trong tháng 5 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trở lại khi dịch COVID-19 đã cơ bản được đẩy lùi ở Việt Nam và các hoạt động dần trở lại bình thường. Nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt các đợt khuyến mại và ưu đãi lớn dành cho những mẫu xe chủ lực của mình ngay sau khi hết đợt cách ly. Điều này hứa hẹn sẽ bù đắp phần nào  doanh số "thất bát" trong các tháng vừa qua.