Thị trường ô tô điện Trung Quốc khởi sắc nhờ chính sách giảm lãi suất cho vay

TPO - Các hãng xe điện Trung Quốc đang được hưởng lợi từ những biện pháp thiết thực của Chính phủ.

Thị trường ô tô điện của Trung Quốc đã được phục hồi nhanh chóng trong những tuần gần đây khi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay mua xe để thúc đẩy doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới (NEV).

Ngày càng có nhiều tài xế trẻ vay tiền để mua những chiếc ô tô mà họ mong muốn từ lâu, khiến lĩnh vực này trở thành điểm sáng mới trong nền kinh tế Trung Quốc. Trong khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội nói chung bị đình trệ và thị trường nhà ở đang gặp khó khăn, thị trường ô tô điện là “mảnh đất lành” để phát triển bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ Thương mại, cùng với 16 cơ quan quản lý ngành khác, đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ tung ra nhiều ưu đãi hơn, bao gồm cả với lãi suất cho vay để hỗ trợ người mua ô tô, để thúc đẩy lĩnh vực NEV, bao gồm xe thuần điện, plug-in hybrid và xe chạy năng lượng hydro.

Quan chức của các ngân hàng quốc doanh cho biết các tổ chức cho vay thương mại đã được yêu cầu giảm tỷ lệ cho vay mua xe để hỗ trợ ngành sản xuất “xe xanh”. Động thái này có lợi cho BYD, công ty vừa vượt qua Tesla về số lượng xe bán ra. Ngoài ra còn có các thương hiệu khác như Xpeng, Li Auto, Nio và thậm chí là Evergrande, công ty vừa ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình.

Theo ước tính của Hua Chuang Securities, các tổ chức cho vay đã cấp tới 55 tỷ nhân dân tệ (8,1 tỷ USD) tín dụng để mua ô tô vào tháng 6, tăng 37,5% so với tháng trước đó.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết: “Số lượng mua xe bằng các khoản vay đang tăng nhanh và hầu hết người mua đều đang mua xe sử dụng năng lượng mới. “Lãi suất cho vay thấp đang thu hút nhiều lái xe trẻ tuổi sở hữu một chiếc NEV”.

Tian cho biết thị trường đã chứng kiến lãi suất cho vay mua xe giảm một nửa trong hai tháng qua, từ khoảng 6% xuống còn khoảng 3%.

Một giám đốc của Ngân hàng Trung Quốc phụ trách đánh giá các khoản vay ở Thiên Tân cho biết lĩnh vực này là một trong hai ngành chủ chốt có thể tiếp cận các khoản vay giá rẻ. Kể từ tháng 6, ngân hàng đã giảm 30 điểm cơ bản lãi suất cho vay đối với các hãng xe sản xuất NEV và các công ty chuỗi cung ứng.

Người Trung Quốc từng phải tiết kiệm tiền mặt trong nhiều năm trước khi mua ô tô. Chỉ bắt đầu từ năm 2014, một số lượng đáng kể người dân, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 20 đến 40, bắt đầu sử dụng các khoản vay để mua ô tô.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% người mua ô tô ở Trung Quốc sử dụng phương thức này, trong khi con số này ở Mỹ là 70%.

“Chính quyền trung ương và địa phương quyết tâm củng cố sự phát triển của lĩnh vực xe chạy bằng năng lượng mới vì khu vực này có thể tạo ra sản lượng công nghiệp cao và tạo ra nhiều việc làm mới”, Gao Shen, một nhà phân tích thị trường ở Thượng Hải cho biết. “Việc sử dụng ngày càng nhiều các khoản vay ô tô sẽ giúp các nhà xây dựng NEV và các nhà cung cấp chuỗi cung ứng duy trì tăng trưởng”.

Theo ước tính của các nhà phân tích, ngành công nghiệp xe hơi của đại lục cung cấp một phần sáu số lượng việc làm trong lực lượng lao động 800 triệu người ở quốc gia tỉ dân.

Doanh số bán xe NEV ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2022, theo dự báo của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc khóa cửa ở Thượng Hải từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 31 tháng 5 đã giáng một đòn nặng nề, khi Covid-19 kiềm chế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đã làm căng thẳng chuỗi cung ứng và khiến các công ty lớn phải tạm ngừng sản xuất.

Một loạt các chính quyền địa phương, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Vũ Hán, đã đề nghị trợ cấp tiền mặt cho người mua NEV kể từ tháng 5 để thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, Trung Quốc đang cân nhắc việc gia hạn miễn thuế đối với việc mua xe điện để giúp khu vực kinh tế quan trọng lấy lại động lực.

Theo SCMP