Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 772 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn hơn 17 năm (thu phí tạo lợi nhuận hơn 3 năm), tính từ tháng 8/2008 tới tháng 1/2025.
Tổng cục Đường bộ cho biết, sau nhiều cuộc họp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay, dự án vẫn còn vướng mắc, chưa thống nhất giữa các bên về tính toán các khoản đầu tư và lợi nhuận. Cụ thể như, tính chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác, lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công và thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư.
Riêng thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ cho rằng, do số thu thực thế cao hơn so với phương án tài chính tính toán trong hợp đồng, nên thời gian thu phí hoàn vốn và thời gian thu phí tạo lợi nhuận phải rút ngắn lại là phù hợp.
Với phương án tính toán đó, dự án sẽ kết thúc việc thu phí hết ngày 13/10/2020.
Để đảm bảo hài hoà lợi lích Nhà nước – nhà đầu tư – người sử dụng, Tổng cục Đường bộ sẽ tạm dừng thu phí dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ 0h ngày 14/10/2020.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí thuộc dự án. Đồng thời sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định và bảo vệ bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị, đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí.
Các đơn vị liên quan của Tổng cục Đường bộ cũng được giao giám sát việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án trên.
Trước đó, liên quan tới dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành kết luận kiểm toán và chỉ ra nhiều bất cập khi triển khai dự án này, như: Nhiều lần thay đổi điều chỉnh tổng mức đầu tư; khoảng cách 2 trạm thu phí không đảm bảo cự ly tối thiểu 70km theo quy định; phương án tài chính có thiếu sót, bất cập làm tăng chi phí đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn 5 năm (tới năm 2025)...
Do đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí 10 năm 8 tháng so với hợp đồng BOT Bộ GTVT ký với nhà đầu tư.