TP - Theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp (DN), trong bối cảnh người dân và DN vẫn còn gặp khó, việc thu phí lưu thông tại các tuyến cao tốc đầu tư từ ngân sách cần đánh giá kỹ về tác động, trong đó cân nhắc thời gian và mức thu. Đặc biệt, việc thu phí cần minh bạch, công khai để dân giám sát, tránh thu phí để bù đắp ngân sách nhưng tiền lại chảy vào “túi” đơn vị khác.
TPO - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mức thu phí thấp nhất trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là 900 đồng/km và cao nhất là 6.000 đồng/km, tuỳ từng nhóm, loại phương tiện và tuyến đường.
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đồng ý cho Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng phí 4 tuyến đường cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác. VEC thông báo tăng phí 4 tuyến cao tốc thêm 5% và 12% từ ngày 1/2.
TPO - Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang nghiên cứu phương án để tăng phí sử dụng các tuyến cao tốc do đơn vị đang quản lý, khai thác từ đầu năm 2024.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua trong cuối năm nay. Dự thảo Luật Đường bộ đang được xây dựng sẽ có quy định về thu phí đường cao tốc đầu tư công.
TPO - Nếu được thông qua, 9 tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công sẽ thí điểm thu phí với mức phí thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô dưới 12 chỗ ngồi. Thời gian thí điểm thực hiện trước khi các quy định pháp luật liên quan tới thu phí đường do nhà nước đầu tư được sửa đổi, bổ sung.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc đầu tư công, để trình Chính phủ báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, hoạt động thu phí đường bộ vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chủ đầu tư chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu; việc miễn, giảm phí chưa đúng đối tượng.
TPO - Sau khi điều chỉnh tăng phí tới từng số lẻ (bỏ làm tròn), khiến mức phí mới từ đầu năm 2023 các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cao hơn mức phí trước đây, VEC chính thức lên tiếng xin lỗi các chủ phương tiện.
TPO - Do còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, nên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu chưa thể dừng thu phí như dự kiến là ngày 17/12.
TPO - Năm thứ ba cao tốc Nội Bài - Lào Cai lỗi hẹn triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) theo yêu cầu của Chính phủ. Là tuyến cao tốc dài nhất cả nước (245 km) và được đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, hiện cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới bước vào giai đoạn cuối lắp đặt chuẩn bị vận hành thu phí tự động.
TPO - Hiện chưa có quy định về thu phí với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, trong khi Quốc hội đang xem xét để đầu tư công thêm 12 đoạn nhằm nối thông cao tốc Bắc - Nam. Cùng với 8 đoạn cao tốc trên tuyến này đang thi công bằng vốn đầu tư công, những năm tới sẽ có 20 đoạn đầu tư công, nên việc thu phí để thu hồi vốn nhà nước ra sao nhận rất nhiều sự quan tâm.
TPO - Bộ Tài chính dẫn hàng loạt nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về nghiên cứu thu phí sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, nhưng việc thu chỉ thực hiện khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi.
TPO - Từ ngày 31/10, sẽ tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K đoạn qua TPHCM – Bình Dương – Đồng Nai theo hình thức BOT.
TPO - Theo tính toán, BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đã thu hồi vốn đầu tư và có thời gian thu phí tạo lợi nhuận nên Tổng Cục Đường bộ yêu cầu tạm dừng thu phí qua trạm BOT này từ 0h ngày 14/10.
TPO - Sau nâng cấp, mở rộng đưa vào khai thác được 3 năm, đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định liên tục xuất hiện hư hỏng, xuống cấp. Cuối năm 2019, dự án tiếp tục được sửa chữa, nhưng vẫn chưa thể làm người dân tỉnh này yên lòng.
TPO - Lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cùng nhìn nhận, năm 2019, các vấn đề quanh trạm thu phí BOT giao thông dù còn phức tạp, nhưng đã bớt “nóng” hơn năm 2018. Nhận định được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ sáng 26/12.
TPO - Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản giao các đơn vị liên quan khảo sát hiện trường, thống nhất phương án tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua nội ô thị xã Cai Lậy, theo hướng cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông. Đây được xem là giải pháp để tiến tới thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy.
TP - Ðoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đề xuất cơ quan có thẩm quyền bỏ ngay 6 quỹ, trong đó có Quỹ Bảo trì đường bộ. Mới đây, Thủ tướng cũng có văn bản đồng ý giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, do không còn phù hợp. Tuy vậy, phí sử dụng đường bộ sẽ không bị bãi bỏ.
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, tiến độ thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng còn chậm, đặc biệt với giai đoạn 1.
TPO - Kế thúc cuộc họp chiều nay (17/7), lãnh đạo Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A đã thống nhất ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng.
TPO - Hiện còn 4 dự án trong tổng số 44 trạm thu phí BOT đường bộ của giai đoạn 1 vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT cho biết, đang đàm phán với các nhà đầu tư này, và sẽ xong trước ngày 10/7/2019.
TPO - Trong thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ, 4 xe ô tô đã dừng tại 3 làn thu phí nhưng không mua vé, sự việc khiến trạm thu phí T2 thuộc Dự án BOT Quốc lộ 91 An Giang – Cần Thơ ùn tắc.
TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản cho phép nhà đầu tư tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình tổ chức thu phí từ 0h ngày 3/5 tới với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi.
TPO - Trong 7 ngày kiểm tra, giám sát, trạm thu phí BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) đã thu được hơn 6,4 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày thu được gần 1 tỷ đồng, với trên 13.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
TPO - Đoàn kiểm tra, giám sát của Tổng cục Đường bộ đã thực hiện xong kiểm tra tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), với kết quả nhà đầu tư thực hiện đúng quy định.
TPO - Chiều nay (4/3), trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, việc người dân thực hiện đếm xem qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) không sai, nên không phải can thiệp.