Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM vừa có báo cáo vụ giám thị ký nhầm bài thi của thí sinh thi tốt nghiệp 2024.
Theo đó, ngày 27/6, trong buổi thi môn Ngữ văn, tại điểm thi trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) xảy ra sự cố cán bộ coi thi ký tên nhầm vào ô chữ ký của cán bộ chấm thi trên giấy làm bài của tất cả thí sinh phòng thi 2.500.
Ông L.Q.H. (giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ, quận 10) được phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi 1, phòng thi 2.500 đã ký nhầm vào ô chữ ký của cán bộ chấm thi trên giấy làm bài của 22 thí sinh. Phòng thi này có 22 thí sinh dự thi, gồm học sinh của Trường THPT Nguyễn Du và Trường THPT Sương Nguyệt Anh.
Lúc 7h40 phút, khi phát hiện sai sót, ông L.Q.H đã tự ý phát giấy thi mới cho toàn bộ thí sinh trong phòng và yêu cầu thí sinh chép lại bài làm sang giấy mới. Lúc 7h45 phút, do không thống nhất về cách xử lý nên cán bộ coi thi 2 tại phòng 2.500 đã báo sự việc cho cán bộ giám sát phòng thi bên ngoài và sự việc đã được báo cáo trưởng điểm thi.
Ông N.T.T. (Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Du) đã phân công bà L.T.X.C. (Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Nguyễn Hiền, Phó trưởng điểm thi) trực tiếp đến phòng thi, yêu cầu cán bộ coi thi của phòng thi 2.500 xử lý trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh, đồng thời lập biên bản bất thường ghi nhận sự việc để báo cáo về hội đồng thi.
Tuy nhiên, trưởng, phó điểm thi không kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế tại phòng thi, không giám sát việc cán bộ coi thi thực hiện chỉ đạo của trưởng điểm thi để xảy ra tình trạng có thí sinh làm bài trên giấy thi mới, có thí sinh vẫn tiếp tục làm bài trên giấy thi cũ.
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhìn nhận, khi nhận được báo cáo, thường trực ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TPHCM năm 2024 đã chỉ đạo hội đồng thi thực hiện rà soát bài thi môn Ngữ văn của tất cả thí sinh phòng 2.500. Qua rà soát nhận thấy tất cả thí sinh đều hoàn thành bài thi.
2 cán bộ coi thi môn Ngữ văn tại phòng thi 2.500 và trưởng, phó điểm thi Trường THPT Nguyễn Du bị kiểm điểm trách nhiệm. Ban chấm thi thành lập tổ phân tích kết quả bài làm môn Ngữ văn của thí sinh phòng thi 2.500 trên cơ sở đối sánh với kết quả chung của thí sinh toàn thành phố, đánh giá ảnh hưởng của sự cố đối với thí sinh tại phòng thi này, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.