Siêu xe Ford GT sử dụng kính dành cho... điện thoại

TPO - Kính cường lực Corning Gorilla Glass, vốn quen thuộc trong làng công nghệ với các smartphone và tablet, nay được ứng dụng trên chiếc siêu xe thể thao Ford GT phiên bản mới.

Corning Gorilla Glass đã chứng minh được khả năng của mình trên toàn thế giới, với việc cung cấp phần lớn màn hình bảo vệ cho các thiết bị điện tử như smartphone, tablet, laptop hay smartwatch. Cứng cáp, bền bỉ, chống xước vượt trội và nhẹ là những ưu điểm mà loại kính này có được.

Vì những ưu điểm đó, không có lý do gì mà Corning Gorilla Glass lại không xuất hiện trên 1 chiếc xe hơi, vốn có không ít diện tích sử dụng kính, và đều cần những ưu điểm như trên.

Tuy vậy, phải đợi tới gần 10 năm, người ta mới có thể thấy kính cường lực Gorilla Glass có mặt trên 1 chiếc xe hơi. Gorilla Glass năm 2007 đã tiếp cận thị trường điện tử tiêu dùng và nay là đơn vị dẫn đầu.

Ford cùng với Corning hợp tác trong kế hoạch sử dụng kính cường lực đặc biệt này cho kinh lái ô tô, và sản phẩm được mang ra làm "chuột thí nghiệm" là chiếc siêu xe thể thao Ford GT trứ danh, phiên bản mới nhất.

Kính chắn gió xe hơi truyền thống bao gồm hai lớp kính, được gắn với nhau bằng lớp nhựa nhiệt dẻo trong suốt. Được giới thiệu lần đầu tại Mỹ bởi Henry Ford, công nghệ này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trong gần cả thế kỷ.

Công nghệ kính lai mới sử dụng nhiều lớp – một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.

Kính Gorilla Glass lai thế hệ mới mỏng hơn từ 25 đến 50% so với thế hệ cũ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Kính thông thường sẽ dày khoảng từ 4 đến 6mm, trong khi kính lai Gorilla chỉ dày khoảng 3 đến 4mm. Sự giảm thiểu đáng kể về độ dày kéo theo sự giảm thiểu về trọng lượng của mỗi cánh cửa.

Bên cạnh đó, kính Gorilla Glass còn sở hữu rất nhiều điểm mạnh khác nhờ vào những quy trình cao cấp nhằm giảm thiểu chất ô nhiễm, tăng cường thành phần hóa học, cách xử lý cạnh độc đáo và kỹ thuật cán dát mỏng.

Công nghệ mới này đã vượt qua những thử nghiệm về va chạm, lật xe và đường hầm khí để kiểm tra tính khí động học, cũng như trên địa hình đá và những địa hình hiểm trở.

Sự giảm thiểu đáng kể trọng lượng của kính chắn gió, nắp động cơ và vách ngăn kính đem lại những tác động tích cực cho Ford GT, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như hiệu quả phanh.

Có thể nói siêu xe thể thao Ford GT đã sẵn sàng thách thức các đối thủ trên đường đua, và đóng góp phần không nhỏ là kính cường lực Gorilla Glass của Corning, thay thế cho kính chắn gió truyền thống.

Trong tương lai gần, rất có khả năng Ford sẽ mở rộng trang bị kính Gorilla Glass trên các mẫu xe khác của hãng, và các nhà sản xuất xe hơi khác sẽ không ngồi im.