Siêu tàu sân bay Mỹ mới ra đời đã sắp hết thời?

TPO - Hải quân Mỹ có thể giới hạn việc sản xuất các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford chỉ ở mức 4 tàu, và sẽ có những tàu chở máy bay rẻ hơn, nhỏ hơn thay thế chúng từ những năm 2030.
Tàu sân bay USS Ford trong qua trình đi biển thử nghiệm

Bộ trưởng Hải quân Mỹ gần đây bày tỏ nghi ngờ về tương lai của siêu tàu sân bay lớp Ford, nói rằng ông không biết hải quân Mỹ đóng thêm các tàu Ford hay không và ông cũng chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Vũ khí chống tàu sân bay do các đối thủ tiềm tàng của Mỹ ngày càng nguy hiểm, chi phí đóng tàu lớn và vận hành chúng leo thang và các vấn đề khác có thể dẫn đến sự tin dùng các tàu nhỏ hơn, rẻ hơn.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly, trong Báo cáo Quốc phòng và Không gian vũ trụ, đã nói về siêu tàu sân bay lớp Gerald R. Ford: “Tôi không biết chúng tôi có thể mua thêm loại đó không… chúng tôi chắc chắn đang nghĩ về các lớp tàu khác”, Popular Mechanics tường thuật.

Lớp Ford là tàu sân bay lớn nhất từng được chế tạo. Được thiết kế ban đầu để thay thế các tàu sân bay USS Enterprise và lớp Nimitz đã cũ, tàu Ford sở hữu một loạt các công nghệ mới, bao gồm hệ thống phóng máy bay điện từ mới, thiết bị móc hãm máy bay, radar mới....

Hải quân cũng hứa rằng con tàu mới sẽ mang nhiều loại máy bay và thời gian trên biển dài hơn, số lần cất cánh trong ngày nhiều hơn, phi hành đoàn ít hơn và tiết kiệm đáng kể chi phí trong suốt vòng đời của con tàu.

Thật không may, con tàu đầu tiên, USS Ford, đã gặp phải một loạt vấn đề. Hệ thống phóng và thu hồi máy bay có chuyện phải xử lý sự cố, và hầu hết các thang máy nâng hạ vũ khí không hoạt động. Việc cắt giảm thuyền viên, tiết kiệm chi phí và thế hệ sắp xếp cũng không theo cách mà Hải quân Mỹ muốn, dẫn đến câu hỏi rõ ràng: liệu việc phát triển một con tàu hoàn toàn mới với công nghệ mới, chưa được thử nghiệm có đáng không?

Vấn đề kỹ thuật với các công nghệ cụ thể sang một bên, tàu sân bay phải đối mặt với hai vấn đề: chi phí và vũ khí chống hạm của các đối thủ. Ngân sách đóng tàu  về cơ bản là không thay đổi, bất chấp những gì Tổng thống Trump nói về việc xây dựng lại hải quân. Đồng thời, hải quân Mỹ cam kết tăng quy mô đội tàu từ khoảng 296 tàu lên 350 tàu vào năm 2030 và tài trợ đầy đủ cho tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Columbia mới, một chương trình trị giá 109 tỷ USD. Điều này đặt ra sức ép đối với mặt hàng đóng tàu đắt nhất trong ngân sách của Hải quân Mỹ là tàu sân bay.

Vấn đề thứ hai với tàu sân bay lớp Ford là mức độ sát thương ngày càng tăng của vũ khí chống tàu sân bay của đối phương. Tên lửa chống hạm Trung Quốc DF-21D, vũ khí siêu thanh chống hạm Nga Nga Kinzhal có thể làm hỏng nghiêm trọng hoặc thậm chí đánh chìm một tàu sân bay. Một mất mát như vậy sẽ loại bỏ một trong số 11 tàu sân bay khỏi lực lượng chiến đấu của Hải quân Mỹ, loại bỏ gần 80 máy bay và giết chết gần 5.000 người Mỹ.