Theo thứ trưởng Hiển, sách giáo khoa hiện nay tuy không đề cập đầy đủ nhưng cũng đã nhắc đến các cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc; chiến tranh biên giới Việt Nam – Campuchia và một số nội dung liên quan Hoàng Sa, Trường Sa. Phần nội dung này được đề cập cả trong bài học chính và bài đọc thêm. Tuy nhiên, do hạn chế dung lượng nên nhiều nội dung, sự kiện được viết ngắn gọn chưa thỏa mãn được những nhà viết sách, thầy cô giáo cũng như học sinh.
Cũng theo thứ trưởng Hiển, thời gian vừa qua Bộ GD&ĐT đã nghe ý kiến đóng góp của các nhà Sử học, người dân về việc đưa các cuộc chiến tranh biên giới, Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa. Thời gian tới, khi công bố khung chương trình tổng thể, chương trình bộ môn, bộ sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa mới với dung lượng phù hợp.
Thứ trưởng Hiển cho rằng, trong khi chưa có sách giáo khoa mới, bộ khuyến khích các trường, tổ bộ môn liên quan đưa nội dung trên vào các bài giảng hoặc có thể đưa vào hoạt động ngoại khóa, chuyên đề cho học sinh hiểu.
Trước đó, có nhiều chuyên gia, nhà sử học có ý kiến cho rằng, cuộc chiến tranh biên giới diễn ra ngày 17/2/1979 Trung Quốc đồng loạt tấn công vào 6 tỉnh biên giới Việt Nam lại chỉ được nhắc đến vẻn vẹn 11 dòng trong sách giáo khoa. Theo các nhà sử học, học sinh nên được biết tường tận về các cuộc chiến tranh trong lịch sử.
GS Vũ Dương Ninh, đồng chủ biên sách giáo khoa hiện hành chia sẻ với báo chí, trước đó, cuộc chiến được các tác giả biên soạn 4 trang phản ánh chi tiết nội dung, sự kiện tuy nhiên khuôn khổ sách giáo khoa quy định và chủ yếu vì lý do “quan hệ tế nhị” với nước bạn nên nội dung này bị sửa đi sửa lại nhiều lần và cuối cùng chỉ còn lại 11 dòng. “Những tác giả lúc bấy giờ không thỏa mãn nhưng buộc phải chấp nhận”, GS Vũ Dương Ninh nói.