Phương Mỹ Chi - Tỏa sáng rất riêng, rất đời

TP - Bất ngờ và thú vị của phim ảnh đầu năm là trường hợp Phương Mỹ Chi. Nữ ca sĩ lần đầu ẵm vai chính phim màn ảnh rộng, góp phần không nhỏ đưa Nhà gia tiên vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong vòng chưa đầy một tuần công chiếu.

Đã qua thời doanh thu phim trông chờ vào “ông hoàng phòng vé”. Năm ngoái, phim của Xuân Lan, Thái Hoà rời rạp chỉ với doanh thu 26,3 tỷ đồng. Không còn “ông hoàng phòng vé” thì những gương mặt mới có thêm nhiều hi vọng.

Bất ngờ và thú vị của phim ảnh đầu năm là trường hợp Phương Mỹ Chi. Nữ ca sĩ lần đầu ẵm vai chính phim màn ảnh rộng, góp phần không nhỏ đưa Nhà gia tiên vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong vòng chưa đầy một tuần công chiếu.

Ai bảo xinh như minh tinh mới đóng phim?

Đến lúc này người ta mới truy tìm Phương Mỹ Chi đã từng chạm ngõ phim ảnh trước khi đến với Nhà gia tiên hay chưa? Thì ra cô cũng có chút ít vốn liếng diễn xuất, chẳng qua những dự án cô tham gia trước đó không mấy tiếng vang. Phương Mỹ Chi từng tham gia phim chiếu tết 2014 Hai lúa.

Năm 2022, lần đầu tiên tham gia phim sitcom, cô được giao vai chính trong “Tiệm hoa dì ghẻ” do diễn viên Nam Thư giữ vai trò sản xuất. Phương Mỹ Chi từng tham gia tiểu phẩm hài Khó ở cùng Trấn Thành, Anh Đức… phát trên YouTube, sau 11 năm đã thu về 116 triệu lượt xem.

Khi tham gia hài kịch Khó ở, Phương Mỹ Chi còn là cô bé răng thỏ đeo kính cận, hoá thân thành cô nhóc tinh nghịch thích chơi bóng đá với đám con trai, gây ầm ĩ xóm làng khiến ông già (Trấn Thành thủ vai) thường xuyên khó ở, chửi bới cả ngày. Từ thời điểm ấy, đã nhiều người khen diễn xuất tự nhiên của Phương Mỹ Chi.

Song ngay cả những người đã từng chứng kiến Phương Mỹ Chi tham gia phim ảnh, hài kịch vẫn bất ngờ khi cô hoá thân thành nhà sáng tạo nội dung Gen Z Mỹ Tiên trong phim Nhà gia tiên.

Nhà gia tiên có sự góp mặt của nghệ sĩ gạo cội lẫn danh hài nhưng thu hút sự chú ý lại là Phương Mỹ Chi. Có người khen Phương Mỹ Chi diễn ra nét Nam Kỳ nhất phim với đài từ đẹp. “Mọt” phim Thanh Hoà, Hà Nội, đánh giá: “Ca sĩ lấn sân phim ảnh mà diễn xuất được như Phương Mỹ Chi không dễ. Cô ấy diễn tự nhiên, duyên dáng”.

Một số người thích Phương Mỹ Chi ngay khi xem trailer Nhà gia tiên nên đã mua vé vào rạp. Nhưng ca sĩ lấn sân phim ảnh cũng nhận về không ít lời chê. Tài khoản tuan.acb2015 bình luận: “Phương Mỹ Chi đóng giả trân, như đóng tuồng”. Nhân cơ hội này, không ít người “soi” nhan sắc của Phương Mỹ Chi: “Xinh như minh tinh mới nên đóng phim, đằng này…”…

Phương Mỹ Chi hát dưới mưa, trong vòng tay của hàng ngàn khán giả

Phương Mỹ Chi đón nhận mọi ý kiến khen chê. Sau đêm công chiếu sớm ở TPHCM, cô đã thức đến 2 giờ sáng đọc từng bình luận. Trên phương tiện truyền thông, cô nhận luôn mình diễn còn non, còn sượng, giống web drama… Phương Mỹ Chi cũng không ngại chia sẻ những khó khăn của một diễn viên tay ngang, như bối rối trước cảnh khóc trước mộ anh trai Gia Minh (Huỳnh Lập đóng) hay tốn sức với cảnh đổ bánh xèo...

Riêng về nhan sắc, trước khi ẵm vai chính trong Nhà gia tiên, Phương Mỹ Chi đã tự cho điểm: Tôi thấy mình không xinh, không đẹp theo thị hiếu người Việt như mũi cao, cằm V-line, mắt 2 mí… Nhưng Phương Mỹ Chi chẳng cậy nhờ dao kéo để chiều lòng thị hiếu.

Khi xem Nhà gia tiên khán giả Việt Hằng, Hà Nội đánh giá cao gương mặt nguyên bản của Phương Mỹ Chi: “Trên phim ảnh Việt, ít diễn viên giữ được gương mặt trời sinh như Phương Mỹ Chi”. Nghệ sĩ Thanh Hiền (nữ chính phim Lật mặt 7 của đạo diễn Lý Hải), là một trong những nghệ sĩ gạo cội góp mặt trong phim Nhà gia tiên.

Trước câu hỏi của phóng viên Tiền Phong về thái độ và năng lực diễn xuất của Phương Mỹ Chi, bà đáp: “Làm chung phim Nhà gia tiên, tôi thấy Chi là người làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, kỷ luật trong công việc. Diễn thì ok”.

Sự thành công của Phương Mỹ Chi trong phim Nhà gia tiên giúp cho những bạn trẻ yêu điện ảnh nhưng không sở hữu vẻ ngoài thuộc hàng mỹ nam, mỹ nữ có thể hiện thực hoá giấc mơ của mình. Ca sĩ lấn sân phim ảnh đã thành trào lưu, không chỉ ở Việt Nam.

Nhóm nhạc Blackpink của Hàn Quốc có 4 thành viên thì đã có 3 thành viên lấn sân phim ảnh. Song họ không may mắn như Phương Mỹ Chi, Jennie hay Jisoo lấn sân phim ảnh bị chê tả tơi. Ở Việt Nam, đạo diễn, diễn viên Lý Hải, đạo diễn, diễn viên Ngô Thanh Vân đều bắt đầu với nghiệp cầm ca và rực sáng với phim ảnh.

Nhắc đến Ngô Thanh Vân bây giờ ít người còn nhớ đến chị ở vai trò ca sĩ. Bởi ở vai trò ca sĩ, dù được nhạc sĩ Quốc Bảo nhiệt tình hỗ trợ, Ngô Thanh Vân vẫn là một “virus” không có sức mạnh xâm lấn thị trường âm nhạc. Còn Phương Mỹ Chi lại là trường hợp khác.

Thoát khỏi vòng an toàn

Nổi lên từ chương trình Giọng hát Việt nhí 2013 với ngôi vị Á quân, Phương Mỹ Chi có những bước tiến dài trên con đường nghệ thuật. Có thể nói ở thời điểm này, trong số những “ngôi sao nhí” thuở nào, Phương Mỹ Chi vẫn là trường hợp thành công nhất.

Không chịu ngồi yên hưởng lợi từ hình tượng đã được yêu quý “cô bé dân ca”, một ngày kia Phương Mỹ Chi rời công ty quản lý của Quang Lê, tự do bay trong vùng trời nghệ thuật. Ngay giữa lúc nhạc bolero, nhạc dân ca bão hoà, cô quyết định thử sức với nhạc trẻ và tập sáng tác.

Phương Mỹ Chi cũng thay đổi vẻ ngoài, bỏ đi cặp kính cận quen thuộc. Nhiều khán giả yêu mến cô bất ngờ, thậm chí có người còn bày tỏ sự thất vọng trước sự thay đổi đột ngột của cô. Có tài khoản bình luận nặng nề: “Phương Mỹ Chi càng lớn càng mất chất”.

Khi Phương Mỹ Chi tung MV Đẩy xe bò dựa trên cảm hứng từ tác phẩm Vợ nhặt của cố nhà văn Kim Lân, không ít ý kiến cho rằng cô bắt chước Hoàng Thuỳ Linh trong Để Mị nói cho mà nghe song không tới.

Là người của công chúng không tránh được áp lực từ dư luận nhưng nhu cầu thoát khỏi sự nhàm chán, an toàn đã giúp Phương Mỹ Chi có sức mạnh bứt phá. Thời gian đã chứng minh, nhờ thay đổi phong cách âm nhạc, Phương Mỹ Chi mở rộng lượng người hâm mộ và danh tiếng. Dù cô hát và nhảy trong đêm mưa vẫn có hàng ngàn khán giả trẻ đứng vài tiếng dưới mưa cổ vũ.

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, cô dám thực hiện school tour xuyên Việt với mức đầu tư 10 tỷ đồng dành cho học sinh, sinh viên. Khán giả trẻ không mở lòng với cô mới lạ.

19 tuổi đã điều hành công ty giải trí do chính cô sáng lập, con đường nghệ thuật rộng mở thênh thang nhưng những trải lòng của Phương Mỹ Chi không hề lây nhiễm “bệnh” sao. Chẳng hạn cô thừa nhận: Cô cũng phải thức trắng đêm để “chạy deadline”, vẫn ở nhà thuê, vẫn đi hát bằng xe công nghệ.

Nữ ca sĩ cũng không che đậy tuổi thơ khó khăn, ba mẹ từng mưu sinh vất vả. Một khán giả hâm mộ Phương Mỹ Chi viết: “Ở thế hệ Gen Z thì Phương Mỹ Chi vẫn toả sáng theo cách rất riêng và rất đời”.

Tư duy làm nhạc đẹp, rộng, vững

Không chỉ góp mặt với vai chính trong Nhà gia tiên, Phương Mỹ Chi còn đảm nhận vai trò sáng tác và thể hiện bài hát chủ đề trong phim Nhà còn thương em mà. MV đang giữ vị trí 16 trong danh mục âm nhạc thịnh hành YouTube Việt Nam, với 12 ngàn lượt thích.

Bản thu cũng lọt vào xu hướng nổi bật của TikTok với hàng triệu lượt nghe. Một đoạn trong Nhà còn thương em mà được nhiều khán giả kết: “Lợi danh, bụi trần khiến ta trụi trần/Tiền bạc, người bạc, mất đi tính nhân/Phận duyên nhiều đời mới nên duyên phận/Người ơi… thương lấy nhau”.

Phương Mỹ Chi và đạo diễn, diễn viên Huỳnh Lập

Cha đẻ Quê em mùa nước lũ, ca khúc “tủ” một thời của Phương Mỹ Chi, vui mừng với những trái ngọt mà nữ ca sĩ thu hoạch được. Nhìn lại hành trình hơn mười năm toả sáng trong làng giải trí của nghệ sĩ Gen Z, nhạc sĩ Tiến Luân đánh giá bằng mấy chữ ngắn gọn: “Giỏi và năng động”.

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức chia sẻ: “Tôi không dám nhận xét về các bạn Gen Z vì các bạn rất giỏi. Riêng bài Nhà còn thương em mà đã thành “hit” rồi nên không phải bàn. Ở đây chỉ nên tập trung xem tư duy âm nhạc của Phương Mỹ Chi thế nào. Theo tôi tư duy làm nhạc của Phương Mỹ Chi đẹp, rộng, vững, mới viết được bài này”.

Tác giả Ai chung tình được mãi cho rằng, Phương Mỹ Chi đã sáng tác dựa trên vốn dân ca giàu có của mình: “Bạn ấy đã tắm mình trong dân ca, trữ tình mười mấy năm rồi, nên giờ cất lên một đoạn cũng nghe mùi dân ca. Nhưng bạn ấy không đi theo kiểu cũ mà đã pha trộn nét đương đại vào dân ca, cho nên dễ được bạn trẻ thích.

Là nghệ sĩ phải như thế, phải hiểu khán giả muốn “ăn” gì mà cố gắng tạo “món” mới vừa ý họ. Tôi sợ nhất suy nghĩ đã nổi tiếng rồi, hát gì cũng được. Bởi thời buổi hôm nay, thiên đường và địa ngục trong làng giải trí đến và đi nhanh như cái “trend” TikTok”.