Phú Yên: Một huyện có trên 300 HS không biết đọc, biết viết

Phòng giáo dục huyện Sông Hinh đã tổ chức kiếm tra tất cả các trường học và đã phát hiện ở hai cấp tiểu học và trung học cơ sở có đến 175 học sinh không biết đọc, 167 em không biết viết và 472 em đọc chậm, viết chậm.

Trước đó, đã phát hiện 26 học sinh lớp 6 của Trường trung học cơ sở Trần Phú chưa đọc thông viết thạo được phát hiện vào giữa tháng 11/2006,

Việc điều tra, kiểm tra tuy chưa toàn diện nhưng kết quả nói trên là đáng báo động mặc dù huyện Sông Hinh có đến 98% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Điều đó cho thấy đã có sự bất cập trong chất lượng giáo dục.

Nếu thực hiện đúng qui định của Bộ Giáo dục- Đào tạo những học sinh cấp 1 nghỉ học 45 tiết sẽ không được lên lớp thì huyện Sông Hinh có ít nhất 40% học sinh thuộc diện trên, mà phần đông là người dân tộc thiểu số.

Ngày 26/12, Huyện uỷ Sông Hinh đã tổ chức hội nghị và chỉ đạo Phòng giáo dục tiếp tục đánh giá lại chất lượng giáo dục một cách toàn diện cả các môn học khác chứ không chỉ môn tập đọc và viết. Ban giám hiệu các trường không được “đẩy” học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm cấp vì căn bệnh thành tích, dẫn đến nhiều học sinh bỏ học.

Bên cạnh đó, huyện Sông Hinh tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, kiên quyết xử lý những giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để giảng dạy.

Các trường phải tổ chức phụ đạo cho những học sinh “ngồi”nhầm lớp và động viên các em trong học tập. Đảng uỷ, chính quyền, mặt trận cùng lực lượng cán bộ giáo dục các xã và thị trấn Hai Riêng phải có biện pháp vận động học sinh ra lớp, để trên cơ sở đó các trường tổ chức phụ đạo cho các em….

Tuy nhiên, hiện nay việc vận động học sinh là người dân tộc ra lớp là cực kỳ khó đối với huyện Sông Hinh.

Theo Thế Lập
TTXVN