Phạt 10 triệu đồng 'đại gia' bất động sản sờ soạng khách nữ trên máy bay

TPO - Chiều 31/7, sau khi hành khách Vũ Anh Cường – người có hành vi sờ soạng khách nữ trên khoang thương gia trên chuyến bay VN253 tới làm việc và thừa nhận hành vi của mình, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức cao nhất là 10 triệu đồng.
Hành khách Vũ Anh Cường (áo đen) được tiếp viên mời khỏi máy bay sau khi bị tố sờ soạng khách nữ cùng khoang thương gia. Ảnh: BGT.

Thông tin với Tiền Phong ngay khi kết thúc buổi làm việc với ông Cường chiều 31/7, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, tại buổi làm việc, ông Cường tỏ ra thành khẩn, thừa nhận tình trạng có sử dụng rượu trước khi lên máy bay. Đồng thời, ông Cường cũng nhận trách nhiệm về hành vi của mình. 

Ngay sau buổi làm việc, do tính chất chưa tới mức xử lý hình sự, nên Cảng vụ đã ký quyết định xử phạt hành chính với mức cao nhất cho hành vi của ông Cường là 10 triệu đồng.

Về hình phạt bổ sung, theo Cảng vụ, cơ quan này sẽ có báo gửi Cục Hàng không, còn áp dụng mức phạt bổ sung ra sao, cấm bay bao lâu sẽ do Cục Hàng không quyết định.

Trước đó, tại buổi làm việc theo giấy mời vào chiều 30/7, ông Cường đã không có mặt, nên Cảng vụ Hàng không miền Bắc phải phát giấy mời lần 2 làm việc vào chiều 31/7.

Về hình phạt bổ sung, Cục Hàng không có thể áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bay có thời hạn theo Nghị định 92/2015. Cụ thể, Cục Hàng không có thể cấm vận chuyển hàng không từ 3-12 tháng với ông Cường, do: Có hành vi gây rối; Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay. 

Ngoài ra, sau khi hết thời hạn này hành khách đi trở lại bằng hàng không sẽ phải áp dụng biện pháp kiểm tra đặc biệt trong thời gian nhất định. Trường hợp hành khách không chấp hành các mức phạt đưa ra, có thể tiếp tục áp dụng mức phạt bổ sung lên mức tối đa là quyết định cấm bay vĩnh viễn cả với đường bay nội địa và quốc tế.

Còn theo Thông tư 13/2019 của Bộ GTVT, từ 1/6/2019, lực lượng an ninh sân bay sẽ phải kiểm tra, giám sát với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích. Khi phát hiện, những lực lượng này phải thực hiện biện pháp: “Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích”. Dù vậy, dù ông Cường đã ở trạng thái say (như biên bản vụ việc), nhưng vẫn vượt qua các vòng kiểm soát để lên tàu bay và gây ra vụ việc. 

Trước đó, chiều 26/7, khi chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TPHCM của Vietnam Airlines đang nhận khách, hành khách Vũ Anh Cường có biểu hiện say xỉn, và có hành vi sờ soạng một nữ hành khách ngồi cùng khoang thương giang. Thậm chí, trong biên bản vụ việc, tiếp viên trưởng chuyến bay khi tới can thiệp cũng bị nam hành khách sờ soạng. Sau đó, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định lập biên bản, từ chối phục vụ và mời lực lượng an ninh sân bay đưa hành khách này rời khỏi tàu bay.