Nối liền Đất Mũi

TP - Công trình xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi) thi công ngày lẫn đêm, chạy nước rút nối liền Đất Mũi vào cuối năm 2015. Kỹ sư Phạm Huy Thông, GĐ điều hành dự án 6 nói: “Chúng tôi hoàn toàn làm chủ tiến độ, có vài gói thầu vượt trước 2-3 tháng. Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát, thi công huy động hơn 1.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân với trang thiết bị, vật tư trên toàn tuyến về Đất Mũi”.
Công trình cầu Năm Căn vượt sông Cái Lớn nối liền huyện Năm Căn và Ngọc Hiển

Mở lòng cho đường nối liền cuối đất

Từ Văn phòng Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn- Đất Mũi) đặt thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn, Cà Mau), tuyến đường đang mở tại trung tâm thị trấn Năm Căn đến cầu Kinh Tắt, cầu Sáu Nạn, Trại Lưới, cầu Năm Căn… đã thông xe kỹ thuật. Trên công trình cầu Năm Căn vượt sông Cái Lớn, nhiều bạn trẻ dừng xe, chụp hình “tự sướng” giữa bạt ngàn rừng đước xanh thẩm, sông nước mênh mông trải rộng cuối trời  phương Nam.

Tuyến đường Hồ Chí Minh tiếp tục chạy dọc bờ sông Cái Lớn thuộc địa bàn các xã Đất Mới, Viên An Đông, Tân Ân, thị trấn Rạch Gốc, Viên An, Viên An Đông, Đất Mũi (Ngọc Hiển). Kỹ sư Lưu Văn Hưng, giám sát- tư vấn Cty Tư vấn- giám sát QCI (Cuba), giám sát gói thầu cầu Ông Tình, ở ấp Xóm Mới, xã Viên An, nói: “Thời điểm này, anh em chúng tôi chia làm 2 ca, làm việc cùng với lực lượng thi công”.

Sau cơn mưa chiều, dưới chân công trường cầu Ông Như, Ông Quyến, ấp Xóm Mới, xã Viên An Đông (Ngọc Hiển) lực lượng thi công, bà con bàn tán chuyện làm đường, xây cầu. Nhìn những chiếc cẩu cao nghều, móng cọc bê- tông cốt thép cắm vào lòng đất, ông Huỳnh Văn Út, 76 tuổi, ở kinh Ông Tình, ấp Xóm Mới nói: “Bà con bị giải tỏa, xây dựng, mất đất nhưng vui vì có đường đi thông thương”.

Thời gian ở rừng, chạng vạng tối, lán trại dựng ngay trên đất vừa giải tỏa của gia đình ông Út bật sáng. Vừa xong ca ngày, những kỹ sư lớn tuổi, mang trà Bắc sang ông Út nhâm nhi, đánh cờ tướng với gia chủ. Ông Út cho biết, bị giải tỏa hơn 5.000m2 đất rừng- tôm, để xây dựng đường dẫn và cầu Ông Quyến vừa gác dầm.

Ông Huỳnh Văn Út cho biết, mất đất tiếc hùi hụi nhưng bù lại nhờ có đường nhựa đi qua, xuyên giữa hơn 3 ha đất còn lại. “Vợ chồng tôi tính kỹ rồi, mất đất nhưng có cơ hội làm ăn lớn, vài trăm mét mặt tiền sẽ chia cho các con, mở mang ngành nghề mới, mua bán sẽ kiếm sống khá hơn”- ông Út nói.

Cũng bị giải tỏa một phần đất để xây dựng công trình cầu Ông Quyến, gia đình ông Ba Suôl, Út Hoàng và ông Út vui vẻ cho dựng lán trại, lực lượng lao động trên công trường sống chan hòa, che chở, đùm bọc lẫn nhau. Kỹ sư Lưu Văn Hưng, tư vấn giám sát tuyến đường của QCI nói: “Bà con nơi đây sống thật thà, chất phác, tình cảm. Tôi làm việc cho dự án đường Hồ Chí Minh hơn 10 năm, từ Bắc vô Nam, hạnh phúc được sống trong không khí thân thiện như vầy”.

Điểm đến Đất Mũi đường Hồ Chí Minh đang thi công nền

Công trình xây dựng đường Hồ Chí Minh nối liền Đất Mũi phải xuyên qua rừng- tôm, cụm dân cư đầu kênh rạch làm ảnh hưởng đến 1.400 hộ dân về đất sản xuất. Ông Lý Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, nói: “Việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến ổn thỏa, đồng thuận. Lúc đầu, chúng tôi không lường hết ảnh hưởng cống xổ tôm, kênh mương dẫn nước bị lấp nên đề xuất hỗ trợ cho bà con ngay. Khát khao, mong đợi có đường ô- tô thông thoáng về Mũi Cà Mau khiến bà con mở lòng”.

  

Kỹ sư Teodoro- trợ lý kỹ sư thường trú Văn phòng Cty QCI nói: “Tôi làm việc tại Cà Mau hơn 1 năm rồi, người Cà Mau rất mến khách, thân thiện. Dù bất đồng ngôn ngữ với bà con nhưng tôi vẫn thấy được tấm lòng của bà con nơi đây qua ánh mắt”.

Nhịp điệu công trường

Kỹ sư Phạm Huy Thông, GĐ điều hành dự án 6, trải bản đồ: “Bảy gói thầu cầu, đường trên địa bàn huyện Năm Căn đã thông xe kỹ thuật. Riêng đoạn đường đi qua trung tâm thị trấn Năm Căn, Bộ GTVT đã cho phép triển khai xây dựng. Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển có 2 đoạn: Từ cầu Năm Căn đến thị trấn Rạch Gốc và từ thị trấn Rạch Gốc đến Đất Mũi tranh thủ triều cường để nạo vét luồng lạch để vận chuyển vật tư, thiết bị thi công”. 

Kỹ sư Nguyễn Đức Hoàng, GĐ điều hành dự án 8, đường Hồ Chí Minh từ thị trấn Rạch Gốc đến xã Đất Mũi (Ngọc Hiển) cho biết, khối lượng hoàn thành toàn tuyến 27 km cuối cùng, hoàn thành khối lượng khoảng 50%.

Kỹ sư Teodoro- trợ lý kỹ sư thường trú QCI,người Cuba: “Chúng tôi tự hào, hãnh diện lao động trên tuyến đường từ Bắc vào Nam, thể hiện ý chí thống nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh”
Trên chiếc ca- nô của Cty tư vấn- giám sát QCI (Cuba) Roberto, người Cuba, chuyên gia vật liệu, có nước da ngăm đen, tóc xoăn, thấp đậm, tâm sự: “Tôi có vợ cùng làm chung doanh nghiệp và 2 con đang học tại Cuba. Tranh thủ thời gian thuận lợi, sẽ cho vợ sang Việt Nam để thăm đất nước các bạn”.  

Nguyễn Thị Thái, phiên dịch cho kỹ sư, chuyên gia Cty tư vấn- giám sát QCI, cho biết, đã vào làm phiên dịch tiếng Cuba vào năm 2009, khi xây dựng cầu Đầm Cùng (nối liền huyện Cái Nước và Năm Căn). Thỉnh thoảng được về thăm gia đình và cô con gái 14 tuổi đang ở với ông bà ngoại ở Thái Bình. Đồng nghiệp với cô, kỹ sư Nguyễn Văn Thái nói: “Cô ấy vào Cà Mau “thân gái dặm trường” chớ không phải như anh em chúng tôi trai phòng không “dặm trường!”

Cty tư vấn- giám sát QCI phần đông là kỹ sư, chuyên gia Cuba làm việc. Ông Teodoro biết đến Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam- Cuba từ trên ghế nhà trường. “Lãnh tụ Hồ Chí Minh là danh nhân, anh hùng giải phóng dân tộc. Chúng tôi rất tự hào và hãnh diện được lao động trên tuyến đường từ Bắc vào Nam mang tên Người” - ông Teodoro nói với chúng tôi.

Hỏi chút chuyện riêng của những kỹ sư, chuyên gia, phần lớn từ ngoài Bắc, nước bạn Cuba, kỹ sư Lưu Văn Hưng trải lòng. Với cái nghề suốt năm tháng rong ruổi, dọc chiều dài đường Hồ Chí Minh từ Bắc đến tận Mũi Cà Mau, sau những ngày lao động cật lực trên công trường là nỗi nhớ gia đình, nhớ mẹ già, nhớ vợ và con ở quê nhà.

Giấc mơ bon bon xuôi về Đất Mũi Cà Mau đã gần kề. Người dân Mũi Cà Mau đang ấp ủ những dự định mới cho những toan tính làm ăn và phát triển.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi có tổng mức đầu tư 3.540 tỷ đồng, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê- tông cốt thép và bê- tông dự ứng lực. Dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2015.