> 60 năm trong đội ngũ tiên phong
> Báo Tiền Phong nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Mãi khi tôi rời tòa nhà 15 Hồ Xuân Hương rồi, một bạn phóng viên gửi thư cho tôi nhắc đến những cây xà cừ mới khiến tôi giật mình. Mình ngồi ở Tiền Phong qua 3 mùa xà cừ thay lá mà chưa một lần chứng kiến thực sự. Làm nhật báo bận bịu biết mấy. Lại còn tạp chí, online, những sự kiện, lại còn Công ty, với doanh thu gấp hai lần báo chí và quảng cáo của Tiền Phong gộp lại... Tối mắt tối mũi ở cơ quan, chẳng biết ngoài kia mùa đi rồi
mùa lại.
Tôi về Tiền Phong đúng dịp báo Tiền Phong kỷ niệm 55 năm. Ban Biên tập xác định rõ trách nhiệm cùng tiếp tục tìm tòi hướng đổi mới tờ báo và mô hình phát triển cơ quan.
Đó là trách nhiệm không chỉ xuất phát từ thôi thúc của những thách thức thời cuộc, mà phải là một nhu cầu tự thân, đối với bất kỳ cơ quan báo chí truyền thông nào trong bối cảnh quản trị trong điều kiện diễn ra thay đổi, hay tái cấu trúc, như cách nói quen thuộc.
Đối với tờ báo, quá trình này không dừng lại ở việc thay đổi cách thức tiếp cận cụ thể trong phạm vi hẹp mà phải thay đổi tư duy để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, yêu cầu và nhu cầu bạn đọc, sức ép và động lực chiếm lĩnh thị trường; không chỉ là thay đổi thao tác làm báo, mà phải là thay đổi tư duy tiếp cận công nghệ truyền thông.
Năm năm đã qua, Ban Biên tập hiện nay đã có thêm nhiều thành công mới vượt trội, với kinh nghiệm ngày càng dày dạn hơn, bản lĩnh Tiền Phong ngày càng được bồi đắp và tôi luyện vững vàng, dẫu trách nhiệm và mục tiêu ngày ấy hẳn sẽ còn tiếp tục trong dài hạn.
Với thương hiệu lớn của một trong số tờ báo hàng đầu, với đội ngũ kỹ năng cá nhân xuất sắc, thuộc top đầu của làng báo, giờ đây, Tiền Phong đang là một trong số ít tờ báo có format đẹp nhất, có hệ thống quản trị tương đối chuẩn mực nhất. Để có được điều đó, tờ báo đã trải qua nhiều thử thách, với đóng góp của nhiều thế hệ đã đi qua. Như mùa thay lá, như sóng vỗ bờ, để tích nhựa sống, để bồi bờ bãi.
Mặc dù thách thức phía trước vẫn còn nhiều - nhất là trong môi trường truyền thông mới - về thị trường, về công nghệ, nguồn thu... Nhưng với những gì đã có hôm nay, với con đường đổi mới mạnh mẽ mà ở đó xung đột tiếp cận - né tránh ngày càng tích cực. Thì tin chắc rằng, báo Tiền Phong sẽ có những bước phát triển ngoạn mục trong nhiều năm tới.
(*) Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT, nguyên Tổng Biên tập báo Tiền Phong.