Nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

TPO - Ngày 11/8/2022, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức Hội nghị “Các giải pháp thúc đẩy thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (ngoài cùng bên tay phải) đến thăm gian trưng bày của Vietcombank tại Hội nghị "Các giải pháp thúc đẩy thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Tham dự Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Về phía Đảng ủy Khối DNTW, chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối và các Phó Bí thư Đảng ủy Khối. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối DNTW, trong những năm qua, các đơn vị, doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối đã hưởng ứng các nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, thực hiện nghĩa vụ đóng góp an sinh xã hội.

Toàn cảnh Hội nghị “Các giải pháp thúc đẩy thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Đảng ủy Khối DNTW tổ chức

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối DNTW, cuộc vận động được các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng, đơn vị trong Đảng ủy Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Cuộc vận động cũng góp phần giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội...

Những kết quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong những năm vừa qua.

Nhờ đó, dù bị tác động khó khăn của dịch bệnh COVID-19 nhưng hàng hóa Việt Nam vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước trước bối cảnh hạn chế xuất nhập khẩu nguyên, vật liệu, sản phẩm; tạo việc làm cho người lao động; giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường. Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 3 năm 2020-2022, có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công Thương, Đảng ủy Khối DNTW, Đảng ủy EVN nghe giới thiệu về ứng dụng khoa học công nghệ trong chăm sóc khách hàng của EVN

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động qua nhiều hình thức, khuyến khích các đơn vị và cán bộ, công nhân viên nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm nhằm tăng cường ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cá nhân.

EVN đã ban hành những văn bản định hướng, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện Cuộc vận động theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW và của Đảng ủy Tập đoàn.

Đặc biệt, EVN luôn quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam như một biểu hiện tinh thần yêu nước, nét đẹp tiêu dùng hàng Việt của cán bộ, đảng viên, người lao động. Hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam đã được các cấp uỷ đảng, chuyên môn, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội triển khai qua các kênh truyền thông của tập đoàn. Nội dung tuyên truyền, vận động luôn được lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất kinh doanh.

Đại diện BIDV cho biết, ngân hàng luôn tích cực triển khai, thực hiện Cuộc vận động thông qua các hoạt động như ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Đảng ủy Khối DNTW như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam…. BIDV cũng tích cực sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, cung ứng như dịch vụ viễn thông, văn phòng phẩm, đồng phục.

Với Agribank, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Agribank Trần Văn Thịnh cho biết, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng ủy Agribank thường xuyên quán triệt, tuyên truyền trong Đảng bộ và toàn hệ thống tổ chức triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với nhiều giải pháp được áp dụng phù hợp đặc thù hoạt động kinh doanh.

Các chương trình tín dụng ưu đãi của ngân hàng này cũng tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản... đã và đang đóng góp quan trọng vào thúc đẩy quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ các mặt hàng mang thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu, nhất là hoàn thiện, nâng hạng, tiến tới chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và đóng góp lớn trong tổng GDP hằng năm, hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.