Tây đi tàu... "chui"?
Chuyến tàu LC 1 (Hà Nội – Lào Cai) xuất phát từ ga Trần Quý Cáp (Hà Nội) lúc 21 giờ ngày 21-10. Tất cả các buồng của toa số 12 (toa cuối cùng) kín khách, nhưng vẫn có hàng chục người ngồi ngoài hành lang (lối đi giữa toa này sang toa khác).
Đoàn tàu chạy khoảng 10 phút, nhân viên thỏa thuận giá cả với những hành khách không có vé. Trong số những khách không vé đó, một người không nhất trí với mức giá nhân viên đưa ra, nên to tiếng cãi vã. Hành khách này cho rằng, đi tàu "chui" mà phải trả tiền ngang mua vé nên đòi xuống dọc đường.
Một đôi nam, nữ khác được nhân viên sắp xếp, trải chiếu ngồi trong khu vệ sinh. Một cặp người nước ngoài thì được nhà tàu cho vào phòng nhân viên. Nhân viên tàu còn kê mảnh gỗ trên những chiếc ghế nhựa rồi phát gối, chăn cho khách.
Anh Nguyễn Văn N (ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai), người đi tàu "chui" nói, tôi đến ga, nhân viên nhà tàu bày cách mua vé tiễn giá 2.000 đồng để qua cổng kiểm soát vé, sau đó gặp nhân viên tại vị trí kiểm tra vé khi lên toa để mua chỗ ngồi.
Làm theo cách của nhân viên này, khi vào bên trong, anh N thỏa thuận với nhân viên mức giá 800.000 đồng/hai người.
Anh N và bạn đi cùng nhân viên lên khu vực vệ sinh. Nhân viên này dọn dẹp rồi trải cho anh một cái chiếu, đưa hai chiếc gối và một cái chăn. Bên cạnh chỗ anh nằm là buồng của nhân viên. Buồng này chỉ dành cho một người, nhưng được "nhường" cho hai hành khách nước ngoài. Vì buồng nhỏ, khi nằm ngủ, họ phải mở cửa và... thò chân ra ngoài.
Sai phạm
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Huỳnh Cường - Giám đốc Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội nói, sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ ê kíp trên chuyến tàu LC1 (Hà Nội – Lào Cai). Nhân viên liên quan đến sự việc trên từng bị kỷ luật hai lần.
Việc để khách trong khu vực vệ sinh, kê ghế cho khách nằm ngoài hành lang toa giường ngủ và để khách nước ngoài trong phòng của nhân là không được, chúng tôi sẽ kiểm điểm những nhân viên liên quan đến việc này.
Ông Cường thừa nhận, những việc tương tự từng xảy ra trên nhiều chuyến tàu khác. Hiện, còn một số nhân viên làm việc theo lối tư duy cũ, rất khó xử lý, vì họ đã làm việc trong ngành đường sắt từ nhiều năm.
Việc hành khách ở trong phòng nhân viên, có khả năng họ mua vé ngồi rồi nhờ nhân viên đổi sang giường nằm, ông Cường nhận định.