Người truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng âm nhạc

TP - Với mong muốn giúp các bạn trẻ xua tan “nỗi sợ” và tiến bộ hơn trong quá trình học tiếng Anh, thầy giáo trẻ ở Sài Gòn đã sáng tạo và kiên trì thực hiện phương pháp truyền dạy bộ môn ngoại ngữ này thông qua những bài hát nổi tiếng được chính anh “chế” lời. 
Sự kết hợp và lồng ghép âm nhạc trong giảng dạy là “đặc sản” của thầy giáo Nguyễn Thái Dương. Ảnh: NVCC

Đó là câu chuyện truyền cảm hứng về thầy giáo dạy tiếng Anh sinh năm 1991 Nguyễn Thái Dương.

Tình yêu với ngoại ngữ

Vốn tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ Sinh học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), chàng trai quê TPHCM đứng trước tương lai rạng rỡ với chuyên môn, sở trường của mình. Nhưng rồi chính niềm đam mê với tiếng Anh cùng tình yêu sáng tác thơ ca, nhạc họa khiến chàng hotboy này ngày một gắn bó hơn trên hành trình trao truyền trình độ ngoại ngữ đến nhiều người.

Nhớ lại thuở ban sơ, anh Dương cho biết, việc chuyển từ chuyên môn tự nhiên sang dạy ngoại ngữ là cả một quá trình trăn trở, cân đo đong đếm căng thẳng không kém gì thời khắc anh chọn ngành khi vào đại học. “Tôi đã phải đấu tranh với sự kỳ vọng của gia đình, cơ hội của thầy cô trao cho và cả niềm tin vào bản thân lúc đó nữa. Nếu sự chuyển hướng thành công thì không sao, nhưng lúc đó, đâu ai biết được tương lai sẽ ra sao, nếu mình lựa chọn sai thì mình mất hết những gì đã gầy dựng: cơ hội tuyển thẳng cao học, cơ hội thực tập ở một công ty lớn. Việc chuyển ngành là cả một quá trình lâu dài chứ không phải trong tích tắc”, Nguyễn Thái Dương chia sẻ.

Sớm “bén duyên” với tiếng Anh từ những nhỏ, nên khi bước vào đời sinh viên, Dương đã đi dạy kèm ngay từ năm nhất. Chính tình yêu với môn tiếng Anh cũng như việc truyền đạt thứ ngôn ngữ này đến với các bạn vẫn còn “sợ” nó nên Dương làm điều đó như một thú tiêu khiển. “Trong những ngày tháng làm việc căng thẳng, áp lực trong phòng thí nghiệm, mình chọn đi dạy kèm như một giải pháp vui chơi giải trí, đi tìm niềm vui. Ai ngờ, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, Thái Dương hóm hỉnh tâm sự.

Nguyễn Thái Dương cho biết thêm, nhờ niềm đam mê và năng khiếu về ngôn ngữ, anh luôn tìm tòi, học hỏi cũng như tầm sư học đạo thêm những kiến thức Anh ngữ bên ngoài. Để rồi sau thời gian theo học thêm một trường đại học nữa, Dương đã tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM).

Học tiếng Anh theo cách thầy Dương

Bản thân là một người trẻ yêu mến âm nhạc cùng khả năng sáng tác, Nguyễn Thái Dương tìm thấy mối liên hệ giữa bộ môn nghệ thuật này và thứ tiếng trở thành ngôn ngữ quốc tế hàng tỷ người dùng nằm ở tính liên kết giữa chúng. “Anh thầy” đa năng này đúc kết: “Thực ra phương pháp mà tôi áp dụng cũng vừa tình cờ lại vừa có tính khoa học. Một lần ngẫu hứng tôi chuyển tải các phrasal verbs (cụm động từ) của động từ GET vào trong bài hát bolero “Gõ cửa trái tim” (nhạc sỹ Vinh Sử - PV). Điều bất ngờ là “bản chế” này được cộng đồng đón nhận, ủng hộ. Thế là tôi tiếp tục làm những sản phẩm khác và càng làm càng thấy nó có cơ sở khoa học”.

Theo Nguyễn Thái Dương, trong môn tiếng Anh, để nhớ được các liên từ có vẻ không liên quan đến nhau như For, And, Nor, But, Or, Yet, So, ta có thể lập công thức “FANBOYS” vừa ấn tượng, vừa có liên kết chính là các phụ âm đầu. Hay như 5 nguyên âm A, O, I, E, U nay trở thành “Anh - Không - Yêu - Em - Ư?” hay “UỂ OẢI” cũng là những cách tạo liên kết giúp người học đơn giản hóa việc học ngoại ngữ. “Tóm lại, càng có nhiều liên kết được tạo thành thì càng giúp ta dễ ghi nhớ”, Dương khẳng định.

Trong âm nhạc cũng thế, việc lồng ghép các bài học vào các bài hát quen thuộc thông qua việc đặt lời mới cũng đem lại hiệu quả tương tự. Các bài hát bản thân là âm nhạc, là một kiểu liên kết giúp cho việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Cách thức lồng ghép bài học vào bài hát giống như ta đang tận dụng liên kết sẵn có của bài hát để giúp người học nhớ bài dễ hơn.

Trên kênh Youtube “SpeakOnly - Học nói tiếng Anh” của mình, Nguyễn Thái Dương đã xây dựng khá nhiều video chia sẻ phương pháp học tập và ôn luyện tiếng Anh, nhiều bài học đã thu hút hàng triệu người theo dõi, tương tác.

Là một học viên của Cộng đồng học trò thầy Dương Online, chị Nhung Nguyễn cho rằng việc học tiếng Anh là quá trình “Hữu xạ tự nhiên hương”. Chị Nhung cho biết các học viên trong lớp rất thích học thầy Dương bởi sự nhiệt tình và tận tâm của thầy. Điều căn bản là thầy có kiến thức sâu rộng cùng phương pháp dạy, kỹ năng truyền tải kiến thức dễ hiểu. Đặc biệt, các bài hướng dẫn kỹ năng viết của thầy Dương có thể áp dụng nhiều trong cuộc sống chứ không chỉ riêng môn tiếng Anh không thôi”, chị Nhung chia sẻ.

Nguyễn Thái Dương truyền cảm hứng học tiếng Anh cho nhiều bạn trẻ bằng sự mới mẻ và sáng tạo của mình. Ảnh: NVCC
“Âm nhạc là niềm đam mê của mình từ rất lâu rồi và chính đam mê này đã giúp cho mình có cảm hứng tạo nên sự kết hợp giữa giảng dạy và âm nhạc, để từ đó giúp cho việc học tiếng Anh của các học viên trở nên dễ dàng và hứng thú, cũng như xua tan đi nỗi sợ về sự khó khăn trong việc ghi nhớ những từ vựng - thông qua các giai điệu dễ học dễ nhớ”, thầy giáo 9x Nguyễn Thái Dương bộc bạch.  

Chia sẻ về chặng đường tiếp theo, Dương khẳng định chắc nịch anh sẽ tiếp tục sáng tác và truyền cảm hứng đến cho học viên của mình cũng như tất cả mọi người. Chàng trai trẻ  cho biết tới đây anh dự định kết hợp với một số đối tác để cho ra đời những bài hát và MV chất lượng để có thể phổ biến rộng rãi đến nhiều đối tượng khán giả hơn. “Điều mình mong mỏi nhất là có thể tổ chức một buổi liveshow quy mô lớn hơn để tiếp cận gần hơn với học viên của mình cũng như những bạn trẻ luôn theo dõi và ủng hộ mình. Bên cạnh nhạc, mình cũng nghĩ đến các hình thức khác như hip hop, làm thơ, diễn kịch nhằm tạo thêm độ hấp dẫn, hiệu quả”, Dương nói.  

Thầy giáo trẻ Nguyễn Thái Dương là người sáng tác và thể hiện các ca khúc trong album “Saigon9x”, từ chính những xúc cảm hoài niệm về những nét đẹp, những tình cảm tinh khôi của thời thơ ấu ở mảnh đất Sài thành. 

Trở thành người truyền cảm hứng học tập ngoại ngữ và được nhiều trường đại học và kênh truyền hình mời chia sẻ, thầy giáo Nguyễn Thái Dương cho biết anh vẫn tiếp tục đón nhận nhiều ý kiến đa chiều để hoàn thiện sản phẩm hết sức có thể, trong đó có việc sử dụng nhiều phương pháp truyền đạt khác nhau.