Người trẻ gây nhiều tai nạn giao thông

TP - Trước thực trạng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người trẻ gia tăng, dư luận Malaysia cho rằng nên tăng độ tuổi cấp bằng lái xe.
Nạn nhân một vụ TNGT ở Malaysia

> Ngộ độc, tai nạn giao thông gia tăng

Nạn nhân một vụ TNGT ở Malaysia.
 

Tay lái trẻ nhất chết vì TNGT ở Malaysia mới 11 tuổi. Chỉ riêng năm qua đã có 3 tay lái motor mới 11 tuổi tử nạn. Theo luật, người dưới 16 tuổi ở nước này không được phép lái xe máy và với ôtô là 17 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều teen lái xe máy hoặc ôtô (hầu hết đi mượn) tốc độ cao trong khi chưa có kiến thức cũng như ý thức về an toàn giao thông.

Theo thống kê trong suốt những năm gần đây, tỷ lệ tay lái trẻ liên quan đến TNGT chết người luôn ở mức trên dưới 30%. Năm 2010, trong số 6.872 vụ TNGT chết người có 1.971 vụ (28,7%) liên quan đến tay lái dưới 25 tuổi.

“Xu hướng này không chỉ xảy ra ở Malaysia mà trên khắp thế giới. Điều khác biệt là tại Malaysia có quá nhiều tài xế xe máy”, Viện trưởng Viện an toàn giao thông Malaysia, tiến sĩ Wong Shaw Voon nói.

Thực tế này dẫn tới có 88,9% người trẻ chết vì TNGT là tay lái xe máy. Theo điều tra, có tới 38,2% tay lái trẻ chưa sở hữu bằng lái. Cục Giao thông cho biết trong 10 tháng đầu năm 2011 có tới hơn 180.000 người bị bắt vì chưa có bằng lái, trong đó gần 85.000 người lái xe máy; năm 2010 có hơn 420.000 người bị bắt.

Dữ liệu của cảnh sát Malaysia cho thấy tốc độ là nguyên nhân chính gây ra TNGT chết người, chiếm tới 25,6%. “Người trẻ có xu hướng thích mạo hiểm khám phá cái mới, đặc biệt là ở nam thanh niên”, tiến sĩ Wong nói. Khảo sát của Cục An toàn giao thông cho thấy hầu hết những người mới biết lái xe có khuynh hướng chạy quá tốc độ, bứt khỏi hàng và hay vượt đèn đỏ.

Benedict Chan, 22 tuổi, thừa nhận mình thích chạy nhanh và hầu hết bạn bè đều thế. Michelle Ng, 21 tuổi, tâm sự bạn bè của cô đều thích lái xe nhanh, nhưng lại thiếu kỹ năng giải quyết tình huống trên đường.

Cơ quan chức năng ở Malaysia đang nỗ lực thắt chặt việc đào tạo và cấp bằng lái. Tuy nhiên, Cục phó Cục giao thông Datuk Ismail Ahmad cho rằng việc đảm bảo ATGT không chỉ liên quan đến kỹ năng lái xe mà cả thái độ, cách ứng xử của người tham gia giao thông, đặc biệt là ở người trẻ. Vì lý do này tiến sĩ Wong cũng đề nghị nâng độ tuổi cấp bằng lái.

T.H
Theo New Sunday Times

Theo Báo giấy