Trả lời:
Theo hướng dẫn tại Điều 46 sửa đổi, bổ sung Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của BHXH Việt Nam; quy trình quản lý sổ thẻ theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam thì: Với đơn vị nợ tiền đóng BHXH của người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ số tiền còn thiếu và lãi chậm đóng. Khi đó, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 21, khoản 2 Điều 86 Luật BHXH năm 2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH và trích trừ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH. Do đó, không có căn cứ để người lao động đóng cả phần trách nhiệm đóng của người sử dụng lao động.