Ngọc Đại tiếp tục gây sốc

TP - Tối 10-12, tại Nhà hát Chèo Kim Mã, Ngọc Đại, nghệ sỹ tiên phong trong dòng nhạc thể nghiệm tại Việt Nam sẽ cùng nghệ sỹ saxophone nổi tiếng đến từ Đan Mạch Lotta Anker, nhóm Đại Lâm Linh, nhóm ca trù Thái Hà, ca sỹ Hà Linh, dàn dây Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam sẽ thực hiện dự án “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010”.
Nhóm Đại Lâm Linh trong một buổi diễn
Nhóm Đại Lâm Linh trong một buổi diễn.

Không chỉ dừng lại với những gì đã làm được cùng nhóm Đại Lâm Linh, các nghệ sỹ tham gia dự án lần này được yêu cầu phát huy cá tính cực đoan, phá vỡ sự ổn định dựa trên giai điệu và tiết tấu. Thay vào đó đưa ra thể nghiệm cấu trúc tiếng động của âm thanh, nhạc cụ, giọng người.

Kỹ thuật hát ép giọng như tiếng cọ xát của tre nứa, tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng rên tạo thành những phần hòa sắc, hòa âm. Các nhạc cụ chơi ngẫu hứng, độc lập với phần hát, không chỉ đơn thuần là phần đệm và cũng không ngẫu hứng theo phong cách nhạc jazz-pop.

Khai thác tính kịch, tính sân khấu thông qua việc trình diễn và sắp đặt, hình thể, ánh sáng v.v. các chủ đề âm nhạc được bố cục thành từng mảng khối trì tục kéo dài cực đoan, tạo cảm giác bức bối. Dự án này mong muốn có thể tiếp cận được số đông khán thính giả, đây là giải pháp tốt nhất thu hút công chúng đến với âm nhạc thể nghiệm.

Không chỉ tác động mạnh cho giới hoạt động nghệ thuật mà dự án còn mong muốn khẳng định một dòng nhạc hát đương đại Việt Nam đủ sức vươn tới giao lưu với thế giới, trước tiên tại Hà Nội và Đan Mạc

Các nghệ sỹ tham gia dự án lần này được yêu cầu phát huy cá tính cực đoan.

Bốn năm qua mỗi chương trình biểu diễn của nhạc sỹ Ngọc Đại cùng nhóm Đại Lâm Linh đều tạo ra những cơn sốc về sự mới lạ, không chỉ trong giới phổ thông mà cả giới trẻ, giới trí thức, giới nghệ sỹ và những nhà phê bình, quản lý nghệ thuật.

Dự án “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010” được sự tài trợ của quỹ Giao Lưu và phát triển văn hoá Đan Mạch (CDEF) với những tiêu chí: Phá vỡ rào cản thẩm mỹ, phá vỡ sự ổn định từ nội dung đến hình thức của nhạc hát Việt đang chịu ảnh hưởng một cách thụ động văn hoá âm nhạc phương tây; Nêu cao sự tự do sáng tạo; Cách tân sân khấu ca nhạc bằng cách kết hợp nghệ thuật cổ truyền với nghệ thuật đương đại, nghệ thuật thanh nhạc với nghệ thuật khí nhạc, giữa các nền văn hoá đông tây, giữa văn hoá phồn thực và văn hoá tâm linh;Tạo ra một dòng nhạc hát đương đại mang nguồn gốc và thẩm mỹ Việt, đủ sức giao lưu với thế giới.

Theo Báo giấy