Ngày đêm thi công, đẩy tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

TPO - Trên đại công trường, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An đang dồn toàn lực, tăng tốc, thi công ngày đêm để dự án cán đích đúng tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ghi nhận tại dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị làm ngày đêm để bù lại tiến độ bị chậm. Hàng chục chiếc xe tải liên tục nối đuôi nhau vận chuyển hàng nghìn khối đất từ khu vực thi công hầm xuống công địa phục vụ đắp nền đường.

Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Năm 2021, việc thi công gặp một số vướng mắc về những lý do khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, sau khi khơi thông nguồn vốn tín dụng, ký kết tín dụng, doanh nghiệp dự án, liên danh nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để phục vụ thi công.

Ngày 23/4 vừa qua, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra việc triển khai thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Theo Thứ trưởng, so với cuộc kiểm tra hồi tháng 3, đến nay dự án đã có thay đổi. Thế nhưng nhìn chung tiến độ vẫn còn chậm so với kế hoạch đã cam kết. Cụ thể, lũy kế tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 270,56 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch tháng 4/2022 và 3.53% giá trị hợp đồng, chậm 0,39% so với tiến độ.

Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đã xin gia hạn đến ngày 10/5/2022 sẽ hoàn tất đường công vụ. Ngoài ra, từ nay đến ngày 30/4 sẽ tăng cường các mũi, đẩy nhanh tiến độ để bù khối lượng còn thiếu hụt.

Hơn 50 mũi thi công của các nhà thầu đang tập trung nhân lực đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn,…

Ông Thái Bá Lực, Chỉ huy trưởng công ty TNHH Hòa Hiệp thi công cầu Thần Vũ 1, chia sẻ: “Đơn vị đã huy động 17 mũi thi công. Để đạt được tiến độ, chúng tôi đã tăng ca, làm cả ca đêm để đáp ứng được những tiến độ bị chậm. Dù tăng tốc tiến độ nhưng chúng tôi cam kết không đánh đổi chất lượng dự án”.

Một trong những vật liệu tăng giá mạnh nhất khu vực thi công dự án là cát đắp. Nếu trước thời điểm Tết Nguyên đán 2022, giá bình quân vật liệu cát khoảng 140.000 - 150.000 đồng/m3, hiện con số này đã tăng lên 180.000 - 200.000 đồng.

Máy móc được huy động đến ven sông Lam thi công cầu Hưng Đức dài 4 km bắc qua sông Lam nối Hà Tĩnh.

Tại dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, không khí thi công cũng diễn ra hết sức khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan. Các vị trí nền đất yếu, qua đồng ruộng, đơn vị thi công phải khoan cọc trụ cát, xử lý nền và kiểm tra độ lún mới tiếp tục thi công.

Máy móc, thiết bị được huy động để đẩy nhanh tiến độ thi công

Ngay dưới chân trụ chính cầu vượt QL48 (cầu Diễn Đoài), một hộ dân vẫn đang kinh doanh buôn bán bia mộ vì địa phương chưa GPMB.

Công nhân thi công cả ngày lẫn đêm

Hầm Trường Vinh, nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dài 450m, là một trong những hạng mục dự án hầm quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Dự kiến dịp lễ 30/4 sẽ thông ống hầm nhánh trái và hoàn thành cả 2 ống hầm vào giữa tháng 5/2022.

Đại diện Ban QLDA 6 chia sẻ: “Dự án đang được huy động tổng lực, thi công ngày đêm, phấn đấu hoàn thiện thi công nền đường vào cuối tháng 7/2022. Ban luôn yêu cầu các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn về mặt bằng, đường lưới điện, đường công vụ để tạo điều kiện cho quá trình thi công. Giá trị sản lượng đến nay đạt 27% giá trị hợp đồng, vượt 2% so với kế hoạch”.