'Ngân hàng đất' đầu tư hơn 26 tỷ đồng rồi… bỏ hoang

TPO - Tỉnh Cà Mau thành lập “ngân hàng đất” hơn 26 tỷ đồng nhưng sau 4 năm đi vào hoạt động, "ngân hàng đất" chưa “nạp” được... cục đất nào.

“Ngân hàng đất” được tỉnh Cà Mau phê duyệt (bổ sung) vào tháng 8/2016 khi thực hiện Dự án cống Bào Trấu, nhằm mục đích tiếp nhận đất bùn từ việc nạo vét các tuyến kênh cấp 1, cấp 2 thuộc tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau (dự án WB6) và mở rộng phạm vi tiếp nhận bùn đất sau nạo vét của các tuyến kênh lân cận. Nguồn đất này sẽ được trộn với chất phụ gia làm tăng độ kết dính để cung cấp cho các nơi san lấp mặt bằng. Phương án này được kỳ vọng giúp giảm chi phí rất lớn so với việc dùng cát.

Cuối năm 2017, khu vực "ngân hàng đất" sau khi thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng đã bàn giao về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau quản lý. Đến tháng 8/2018, "ngân hàng đất" hoàn thành các hạng mục công trình, với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng.

Sở NN&PTNT giao cho Trung tâm Quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau (gọi tắt là trung tâm) quản lý, vận hành, khai thác “ngân hàng đất”. Khi trung tâm tiếp nhận thì công trình không hoạt động được do các gói thầu nạo vét từ các kênh thuộc tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau đã hoàn thành vào cuối năm 2016, khi đó khối lượng nạo vét không được “ngân hàng đất” tiếp nhận và hệ thống kênh chưa đến chu kỳ nạo vét lại.

Theo mục tiêu của dự án, ngoài việc tiếp nhận, thu gom đất nạo vét hệ thống kênh của dự án thuộc tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau, dự án còn tiếp nhận chứa đất cho việc nạo vét các kênh, rạch vùng lân cận, vấn đề này cũng chưa cụ thể là vùng nào và chưa có quy hoạch, kế hoạch thực hiện.

Mặt khác, do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên dự án “ngân hàng đất” đầu tư chưa hoàn chỉnh như: Đường vận chuyển, ao chứa chưa nhiều, chưa phù hợp; hạ tầng giao thông trong khu vực còn nhiều hạn chế để cho công trình vận hành, khai thác; thiếu trang thiết bị, nhà xưởng, phương tiện để hoạt động.

Hiện tại, ngoài những hạng mục đã đầu tư trước như: Đường giao thông trục chính, đường bờ bao, đường giao thông nội bộ, bến bốc dỡ sà lan 100 tấn và các công trình hàng rào bảo vệ, thì “ngân hàng đất” không có thêm hạng mục mới nào, vì không có kinh phí và con người vận hành.

Hầu hết các hạng mục này đã xuống cấp nghiêm trọng như cầu tàu bến bốc dỡ lún nghiêng, hàng rào bao quanh hầu như hư hỏng hoàn toàn...