Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; các cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất - hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác.
Thời gian qua cục đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam để làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tàu bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép khai thác; chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV phối hợp với cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến việc chiếu đèn laze, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (flycam).
"Các cảng vụ hàng không cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay; ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm", Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.
Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông vận tải mới diễn ra, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm nay ngành hàng không đón hơn 38 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đang tăng năng suất sử dụng máy bay, tăng tải cung ứng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Ngoài ra, cục sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.