1 . Một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới
Máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn được xếp ngang vụ Amelia Earhart. Phi công người Mỹ Amelia Earhart biến mất cùng chiếc máy bay Lockheed Electra vào ngày 2/7/1937, khi đang cùng Fred Noonan thực hiện hành trình vòng quanh thế giới.
Sau chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, người ta không tìm thấy dấu vết gì của máy bay. Một số người tin rằng, máy bay đã hết nhiên liệu và rơi xuống biển.
Trường hợp này tương tự máy bay MH370 của Malaysia. Hôm 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố, chuyến bay MH370 bị rơi ở biển Nam Ấn Độ Dương và không ai sống sót.
2. Muốn biết thông tin nhiều hơn
Giờ đây, khi những hi vọng tắt dần, thân nhân hành khách MH370 ít trông đợi vào phép màu hơn, nhưng lúc này, họ cần nhiều thông tin hơn nữa về chiếc máy bay, cũng như công cuộc điều tra.
“Thời gian trôi đi, chúng tôi càng nhận thấy cơ hội sống sót của con trai cũng như những hành khách khách trên chuyến bay ít dần đi. Để biết ai đó còn sống, bạn cần nhìn thấy họ. Và để biết ai đó chết, bạn cần phải nhìn thấy thi thể của họ. Đó là những gì chúng tôi cần”, một thân nhân hành khách nói.
3. Mập mờ hi vọng, thất vọng
Mỗi tháng hoặc năm, ai đó sẽ lại đưa ra giả thuyết mới về chiếc máy bay mất tích hoặc ai đó sẽ nói tìm thấy mảnh vỡ nghi máy bay…
Những điều như thế sẽ khiến người ta thêm hi vọng. Nhưng rồi không lâu sau đó, vẫn chẳng thấy kết quả thực sự từ vụ việc lại khiến người ta phải thất vọng. Cứ hi vọng, thất vọng rồi lại hi vọng, thất vọng.
4. Bồi thường bảo hiểm lớn
Số tiền bồi thường cho các gia đình nạn nhân trên chuyến bay mất tích hiện vẫn chưa rõ, song người ta ước tính tiền bồi thường này sẽ lớn.
Theo người có kinh nghiệm giải quyết các vụ tai nạn máy bay, mỗi hành khách có thể sẽ nhận được tiền bồi thường từ 400.000 USD - 10 triệu USD.
Thông thường, bảo hiểm hàng không rơi vào khoảng 2 tỉ - 2,5 tỉ USD. Với số tiền đó, mỗi hành khách sẽ nhận được khoảng 10 triệu USD.
Tuy nhiên, thân nhân của hành khách có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại hơn nữa.
5. Thay đổi chính sách hàng không
Các nhà chức trách Mỹ cho rằng, tiêu chuẩn mới 90 ngày dành cho thiết bị phát đi tiếng ping gắn với hộp đen nên thay cho tiêu chuẩn 30 ngày như hiện tại.
Vào năm 2015, Cục quản lý hàng không Liên bang Mỹ sẽ yêu cầu tất cả các máy bay mới lắp đặt theo tiêu chuẩn thiết bị 90 ngày. Tất cả máy bay cũ sẽ được gia hạn tới năm 2020.
Theo cách khác, mỗi máy bay có nên được lắp đặt thiết bị vệ tinh theo dõi sự chuyển động trong trường hợp bộ phát tín hiệu bị tắt. Giống như việc điện thoại được gắn thiết bị định vị GPS, máy bay trị giá hàng trăm triệu USD có nên được gắn thiết bị như vậy?
Máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 chở theo 227 hành khách (đa phần là người Trung Quốc) và 12 phi hành đoàn trên chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh mất tích bí ẩn hôm 8/3. Hiện nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ.
Trả lời phỏng vấn CNN hôm 24/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chính phủ nước này sẽ công bố một bản báo cáo sơ bộ về việc máy bay mất tích vào tuần tới.