Dòng máy bay cường kích hạng nhẹ mới được Lầu Năm góc kỳ vọng sẽ thay thế vai trò của các đơn vị máy bay tấn công yểm hộ mặt đất A-10 Lightning Bolt II nhờ chi phí sử dụng và hậu cần rẻ.
Nguồn tin trên cho biết, trong chuyến bay thử đầu tiên, nguyên mẫu máy bay Scorpion mang số hiệu N530TX đã thực hiện chuyến bay kéo dài 1 giờ 44 phút. Mục đích chuyến bay thử là kiểm tra hệ thống điện tử trên khoang và các đặc tính khí động của nguyên mẫu.
Kết quả của chuyến bay thử chưa được công bố, nhưng có thể thấy rõ máy bay cường kích Scorpion đã tiến rất gần tới giai đoạn được Textron AirLand sản xuất hàng loạt và trang bị chính thức cho Lục quân Mỹ.
Được biết, quá trình sản xuất thử nghiệm máy bay Scorpion đã bắt đầu từ hồi tháng 10 năm nay.
So với thiết kế gốc, nguyên mẫu N530TX có một vài điểm khác biệt về kết cấu bánh đáp, cánh tà và hệ thống chiếu sáng trong khoang lái mới.
Từ các thông tin công khai, máy bay cường kích Scorpion được phát triển đáp ứng hai yêu cầu chính của Bộ Quốc phòng Mỹ là nhu cầu về dòng máy bay cường kích mới và máy bay huấn luyện hạng nhẹ. Dòng máy bay mới này dài 13,3m và có sải cánh rộng 14,4m. Tổng trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay đạt 9,6 tấn.
Các chuyên gia Textron AirLand giới thiệu, máy bay cường kích Scorpion có thể đạt tốc độ bay tới 833km/giờ và tầm hoạt động khoảng 4.400km. Scorpion có 6 móc treo dưới thân và cánh để lắp bom và tên lửa nặng 2,8 tấn.
Điểm mạnh của máy bay Scorpion là sự đơn giản hóa. Toàn bộ trang bị quan trọng của máy bay như kết cấu khung thân, động cơ đều là các sản phẩm đang được sử dụng trên các dòng máy bay thương mại. Chính vì thế, chi phí chế tạo mỗi máy bay Scorpion ước khoảng 20 triệu USD và chi phí mỗi giờ bay chỉ khoảng 3.000 USD. Trong khi đó, chi phí chế tạo mỗi máy bay A-10 hiện vào khoảng 27,8 triệu USD (theo tỷ giá năm 2016) và chi phí mỗi giờ bay lên tới 13.000 USD.