Theo thông tin được công bố mới đây, mỗi nhà thầu sẽ chế tạo 16 chiếc xe lội nước bọc thép để thử nghiệm chiến đấu trong vòng 2 năm tới, sau đó cả 2 công ty sẽ tranh thầu để chế tạo hàng loạt nhằm hay thế cho loại xe tấn công lội nước thế hệ cũ.
Cả 2 công ty nói trên đều có lịch sử lâu đời trong việc sản xuất xe quân sự bọc thép lội nước. Mẫu xe bọc thép chiến đấu lội nước hiện nay của quân đội Mỹ là mẫu AAV-7, có thể đạt tốc độ 10 hải lý trên mặt nước và 72 km/h trên mặt đất.
AAV-7 có nhiều thay đổi và nhiều phiên bản kể từ khi ra đời vào năm 1970, nhưng chúng vẫn được sử dụng bộ khung sườn cũ. Trong khi vẫn vững chãi khi chở người vượt biển, AAV-7 lại dễ bị tấn công trên mặt đất - một nguyên nhân của nhu cầu cần ra đời mẫu xe thay thế vượt trội hơn.
Dự án ACV (new Amphibious Combat Vehicle - xe chiến đấu lội nước mới) đã có trong danh sách của hải quân Mỹ được một thời gian, nhưng giờ đây mới có bước tiến đáng kể bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái.
Theo Breaking Defense, BAE và SAIC đã nhận số tiền lần lượt là 103,7 triệu và 121,5 triệu USD để mỗi nhà thầu quốc phòng này sản xuất 16 mẫu thử nghiệm xe lội nước trong quý đầu tiên của năm 2017.
Terrex 2 có trọng lượng xấp xỉ gần 30 tấn, nhưng lại có sức nổi cực tốt nhờ hệ thống chân vịt thủy lực, cho phép xe có thể hoạt động trên biển ở mức sóng cấp 3. Xe có chiều dài 8,5m, chiều rộng 3,6m, chiều cao 2,7m. Xe Terrex 2 cũng do nhóm 3 người điều khiển và chở được thêm 11 người.