Mục kích di chuyển cần cẩu nặng 650 tấn ở cảng Tân Vũ

TPO - Chiếc cần cẩu KOCKS tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng) nặng tới 650 tấn vừa được dàn rơ-mooc chuyên dụng “cõng” đi quãng đường dài hàng trăm mét tới vị trí cầu cảng chỉ bằng một thiết bị điều khiển từ xa giống như đồ chơi điện tử.

Mới đây, cảng Tân Vũ (Hải Phòng) đã thực hiện di chuyển chiếc cần cẩu KOCKS nặng tới 650 tấn, dài 95m, rộng 27m, cao 56m từ vị trí trong sân cảng ra khu vực phía ngoài cầu cảng để thực hiện nhiệm vụ bốc dỡ hàng tại đó.

Việc di chuyển cần cẩu “khủng” nói trên cũng nằm trong kế hoạch di chuyển 40 cảng trong nội thành sang cảng Lạch Huyện của TP Hải Phòng.

Để thực hiện di chuyển được an toàn chiếc cần cẩu có khối lượng, kích thước và giá trị kinh tế lớn nói trên ra vị trí theo yêu cầu, cảng Tân Vũ đã phải nhờ một đơn vị có kinh nghiệm chuyên vận tải hạng nặng, với những thiết bị máy móc rất hiện đại. 

Cần cẩu KOCKS nặng tới 650 tấn, dài 95m, rộng 27m, cao 56m từ vị trí trong sân cảng ra khu vực phía ngoài cầu cảng để thực hiện nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa.

Chiếc cần cẩu khổng lồ được nhìn từ trên cao qua góc nhìn flycam.

Giàn lốp của rơ-mooc tự hành di chuyển đều đặn và êm ái đứa khối lượng hàng siêu trường siêu trọng đến vị trí mới một cách an toàn.

"Đối với dự án cảng Hải Phòng bắt buộc phải sử dụng thiết bị này thì mới di chuyển được cần cẩu ra cầu cảng, tThiết bị này có thể tự hành, không cần phải dùng đầu kéo mà chỉ cần sử dụng thiết bị điều khiển từ xa. Trục bánh của thiết bị này có thể quay 360 độ." Ông Võ Duy Nghi – TGĐ Công ty Cổ phần vận tải đa phương thức Vietranstimex cho biết.

Cho dù "món hàng khổng lồ" đang được di chuyển nhưng hình ảnh các kỹ sư tỏ ra rất nhàn nhã do gần như toàn bộ công việc đều do "rô bốt" tiến hành.

Theo ông Võ Duy Nghi "Về mặt nhân sự chúng tôi đã điều động những kỹ sư giỏi nhất, công nhân lành nghề. Các kỹ sư của chúng tôi thì được đào tạo ở Italia, Nhật, Hàn Quốc và đã có kinh nghiệm từng làm hàng chục các dự án tương tự như này"

Để thực hiện di chuyển, công tác chuẩn bị phải được tiến hành rất kỹ lưỡng, phương tiện được điều động từ các vùng về khu vực cảng Hải Phòng, sau đó lắp các mô đun thành các đoạn rơ-mooc, mỗi đoạn là 18 trục và 2 đoạn là 36 trục để  vận chuyển thiết bị này, sau đó lắp các dầm phân tải trên rơ-mooc để đảm bảo lực tác động lên các trục là đồng đều.

Máy móc tự động hóa đã giải phóng sức lao động con người rất lớn, bên cạnh đó mang lại sự chính xác cao gần như tuyệt đối.

Việc di chuyển cần cẩu KOCKS nặng tới 650 tấn từ nơi lắp ráp đến cầu cảng với khoảng cách 750 mét chỉ mất thời gian là 40 phút.

Chỉ cần một kỹ sư điều khiển, cả thể thống răm rắp làm việc khiến người xem có cảm giác họ đang chơi đồ chơi điều khiển từ xa vậy.

Phần ca-bin của người lái cẩu cao cách mặt đất trên 50 mét.

Con người trở nên nhỏ bé trước những thiết bị, máy móc "khủng" của khu vực cảng.

"Quan trọng nhất khi di chuyển ra cầu cảng thì kỹ sư của chúng tôi phải vận hành làm sao bánh xe của cầu cẩu phải lắp đúng vị trí đường ray ở cầu cảng để đảm bảo cho cẩu vận hành tốt." Ông Võ Duy Nghi cho biết thêm.

Công đoạn được coi quan trọng nhất là di chuyển cần cẩu ra cầu cảng và hạ cẩu xuống đường ray với độ chính xác đến từng mm. Với thiết bị máy móc thông thường thì khó có thể thực hiện được.

Bánh xe của cần cầu đã được lắp đặt vào đúng đường ray của hệ thống trên cảng.

Hình ảnh cần cầu mới to lớn vươn lên không trung, sẵn sàng cho công việc bốc dỡ hàng hóa.